'MI5-FBI' เตือนภัยคุกคามจีนเพิ่มทุกขณะ

'MI5-FBI' เตือนภัยคุกคามจีนเพิ่มทุกขณะ

ผู้อำนวยการ MI5 ของอังกฤษและ FBI ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมที่ไม่มีบ่อยนักเตือนจีนรุกจารกรรมทางการค้าในโลกตะวันตก

นายเคน แมคแคลลัม ผู้อำนวยการ MI5 หน่วยข่าวกรองอังกฤษ และนายคริส เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) แสดงปาฐกถาที่สำนักงานใหญ่ MI5 ในกรุงลอนดอนต่อข้าราชการและผู้บริหารภาคธุรกิจว่าภัยคุกคามจากสายลับจีนเพิ่มสูงมากในทั้งสองประเทศและมีแต่จะเพิ่มขึ้นต่อไป

นายแมคแคลลัมกล่าวว่า MI5 ขยายปฏิบัติการเน้นจีนอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีการสอบสวนมากกว่าที่เคยทำในปี 2561 ถึงเจ็ดเท่า และมีแผนขยายงานมากขึ้นอีกครั้ง เพื่อต้านทานภัยคุกคามจากรัสเซียและอิหร่าน โดยหน่วยข่าวกรองจีนนั้นใช้วิธีการอดทนค่อยๆ พัฒนาแหล่งข่าวอย่างช้าๆ แล้วเข้าถึงข้อมูล กลุ่มเป้าหมายไม่กี่คนรู้ว่าตนเองตกเป็นเป้า

 “ตอนนี้กิจกรรมอันเป็นปรปักษ์เกิดขึ้นบนแผ่นดินสหราชอาณาจักรแล้ว" ผอ. MI5 กล่าว

ด้านนายเรย์กล่าวว่า ภัยคุกคามจากจีนนั้นซับซ้อน ยืดเยื้อ และเป็นอันตรายไปทั่วทั้งต่อสหรัฐและอังกฤษ รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ

“จีนมุ่งมั่นขโมยเทคโนโลยีของคุณ อะไรก็ตามที่ทำให้อุตสาหกรรมคุณเข้มแข็ง แล้วใช้สิ่งนั้นบั่นทอนธุรกิจคุณ แล้วครอบงำคุณในตลาด” ผอ.FBI เสริม

ทั้งคู่เตือนให้ภาคธุรกิจระมัดระวังและรายงานถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น

“พรรคคอมมิวนิสต์จีนสนใจในประชาธิปไตย สื่อ และระบบกฎหมายของเรา น่าเสียดายไม่ใช่ว่าพวกเขาจะเลียนแบบ แต่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของพวกเขาเอง” นายแมคแคลลัมเสริม

ส่วนจีนปฏิเสธข้อกล่าวหา ระบุ “ไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง” โฆษกสถานทูตจีนประจำอังกฤษแถลงผ่านเว็บไซต์

“กรณีที่พวกเขาบอกว่าเกิดขึ้นแล้วเป็นการไล่ตามเงาล้วนๆ พวกเขาเผยแพร่คำโกหกทุกอย่างเกี่ยวกับจีน เพื่อที่จะป้ายสีระบบการเมืองจีน เติมเชื้อความรู้สึกต่อต้านกีดกันจีนเบี่ยงเบนความสนใจของสาธารณชนเพื่อปกปิดการกระทำที่น่าอับอายของตนเอง”