ญี่ปุ่นเตรียมสำรวจ‘น้ำหนัก - พฤติกรรมกินอาหาร’ หญิงสาว

ญี่ปุ่นเตรียมสำรวจ‘น้ำหนัก - พฤติกรรมกินอาหาร’ หญิงสาว

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผย รัฐบาลตั้งกลุ่มวิจัยสำรวจทัศนคติต่อร่างกายตนเอง การรับประทานอาหาร และไลฟ์สไตล์ ส่วนหนึ่งของความพยายามลดสัดส่วนหญิงสาวน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ที่มีสัดส่วนมากในประเทศ

เว็บไซต์เจแปนไทม์สรายงานเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) การมีน้ำหนักน้อยเกินไปทำให้สุขภาพของบุคคลตกอยู่ในความเสี่ยง แม่ที่มีน้ำหนักน้อยอาจก่ออันตรายแก่ลูกเพิ่งคลอด ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการจึงตั้งใจใช้ข้อค้นพบของกลุ่มวิจัยมาส่งเสริมความสำคัญของการรักษาน้ำหนักตัวให้ปกติ ด้วยการเพิ่มการตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงของการรับประทานอาหารมากเกินไปและไม่สมดุล

ภายในปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุด มี.ค.2566 กลุ่มวิจัยดังกล่าวจะทบทวนวิธีการสำรวจหญิงสาว เพื่อเข้าใจนิสัยการรับประทานอาหาร และโภชนาการของพวกเธอ และเพื่อให้เห็นแนวโน้ม

ทั้งนี้ ผลการสำรวจสุขภาพ และโภชนาการแห่งชาติ เมื่อปี 2562 พบว่า 20.7% ของผู้หญิงในวัย 20 เศษ มีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่าเกณฑ์ ต่ำกว่า 18.5 ขณะที่ 70.4% BMI อยู่ระหว่าง 18.5-24.9 และ 8.9% มี BMI เกินเกณฑ์ 25.0 หรือเกินกว่านั้น

สัดส่วนของผู้มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ในกลุ่ม 20 เศษสูงกว่ากลุ่มอายุอื่น และสัดส่วนของญี่ปุ่นก็สูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

เมื่อปี 2556 รัฐบาลญี่ปุ่นเคยเปิดตัวแผนสุขภาพญี่ปุ่น 21 ระยะเวลา 10 ปี เพื่อลดสัดส่วนผู้หญิงวัย 20 เศษที่มี BMI ต่ำกว่าเกณฑ์ให้เหลือไม่ถึง 20% แต่แผนการไม่ประสบความสำเร็จ

เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า การจำกัดอาหารอาจทำให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ และอาการโลหิตจาง หลายคนที่อยาก ผมกลายเป็นภาวะไร้ความอยากอาหาร (anorexia)

 แม่ที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์เสี่ยงคลอดบุตรน้ำหนักน้อย 2,500 กรัม หรือน้อยกว่ากล่าวกันว่าเด็กที่เกิดมาน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มีแนวโน้มมากว่าองค์ประกอบของร่างกายพร้อมจะสะสมสารอาหาร และเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ร่างกายไวต่อโรคที่เกี่ยวข้องการใช้ชีวิต เช่น มะเร็ง หัวใจ เบาหวาน

ฟุมิ ฮายาชิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโภชนาการคากาวา กล่าวว่า สื่อและแหล่งอื่นๆ ผลักดันให้เกิดมาตรฐานทางสังคมผิดๆ ว่า การผอมคือ ร่างกายในอุดมคติ

“แม้หลายคนอาจกังวลว่า การมีน้ำหนักสมส่วนอาจทำให้พวกเขาสนุกสนานกับแฟชั่นล่าสุดไม่ได้ แต่ก็มีข้อดีตรงที่ไม่เหนื่อยง่าย ความสำคัญอยู่ที่ว่า สังคมโดยรวมจะต้องเปลี่ยนทัศนคติด้วย” นักวิชาการรายนี้กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์