ซิดนีย์สั่งอพยพคนกว่า 3 หมื่น‘หนีน้ำท่วม’

ซิดนีย์สั่งอพยพคนกว่า 3 หมื่น‘หนีน้ำท่วม’

กู้ภัยออสเตรเลียสั่งประชาชนหลายหมื่นคนในซิดนีย์อพยพออกจากบ้านเรือน หลังฝนตกหนักน้ำในแม่น้ำหลายสายล้นตลิ่ง เขื่อนใหญ่สุดของเมืองเร่งระบายน้ำ

สำนักงานกู้ภัยออสเตรเลียเผยว่า ฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งตะวันออกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในรอบ 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนราว 20 คน หลายคนติดน้ำท่วมอยู่ในรถในนิวเซาท์เวลส์

นายแอชลีย์ ซัลลิแวน เจ้าหน้าที่อาวุโสบริการกู้ภัยประจำรัฐเผยว่า สั่งอพยพผู้คนหรือเตือนให้อพยพประชาชนราว 32,000 คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ หลังจากแม่น้ำหลายสายน้ำไหลเร็วและแรงกว่าที่คาดหลายพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่าที่เคยท่วมหนักทางฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในรอบสองปีที่ผ่านมา

ออสเตรเลียเจอการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศรุนแรงบ่อยครั้งทั้งภัยแล้ง ไฟป่ามรณะ ปะการังเกรตแบริเออร์รีฟฟอกขาว และน้ำท่วม ผลจากรูปแบบสภาพอากาศทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป ยิ่งอุณหภูมิสูงยิ่งทำให้เกิดความชื้นมากฝนก็ยิ่งตกมาก เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมใหญ่ประชาชนเสียชีวิตกว่า 20 คน

เช้านี้น้ำในแม่น้ำสีโคลนไหลล้นจากท่วมผืนดินไปสู่ทะเลสาบในย่านแคมเดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ ถนนหลายสายหายไปกับน้ำ รถบ้านจอดอยู่กลางน้ำท่วมระดับเข่า

ปริมาณน้ำส่วนใหญ่มาจากเขื่อนวาร์รากัมบา ซึ่งระบายน้ำส่วนเกินมาตั้งแต่วันอาทิตย์ (3 ก.ค.) เขื่อนคอนกรีตขนาดใหญ่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองซิดนีย์ทางตะวันตก จัดหาน้ำดื่มให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมือง