เจ้าหน้าที่ไม่พอ! การบินสหรัฐโกลาหลก่อนวันชาติ

เจ้าหน้าที่ไม่พอ! การบินสหรัฐโกลาหลก่อนวันชาติ

สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวเมื่อวันเสาร์ (2 ก.ค.) ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นเทศกาลหยุดยาววันชาติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่พอ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน flightaware.com รายงาน นับถึงเมื่อเที่ยงวันเสาร์ (2 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ชาวอเมริกันพร้อมเฉลิมฉลอง วันชาติสหรัฐ 4 ก.ค. แต่เที่ยวบินราว 600 เที่ยว ทั้งภายในประเทศและเข้า-ออกสหรัฐถูกยกเลิก ล่าช้าอีกกว่า 2,500 เที่ยว

ส่วนตัวเลขเมื่อวันศุกร์ (1 ก.ค.) ก็หนักพอๆ กัน ยกเลิกเที่ยวบินทั่วโลก 3,060 เที่ยวในจำนวนนี้เป็นเที่ยวบินในสหรัฐ 587 เที่ยว

หลายวันมาแล้วที่การเดินทางฤดูร้อนเพิ่มสูงหลังจากผู้คนเบื่อหน่ายกับโรคระบาดอยากออกไปเที่ยวอีกครั้ง แต่ต้องเจอเรื่องราวนักเดินทางติดอยู่ตามสนามบิน ตอนที่โควิด-19 ระบาดใหม่ๆ อุตสาหกรรมการบินเสียหายหนักสุดจากการที่ประชาชนถูกล็อกดาวน์เดินทางไม่ได้ แม้รัฐบาลกลางพยายามให้เงินช่วยเหลือไม่ให้สายการบินเอาพนักงานออก แต่สายการบินสนับสนุนให้พนักงานเกษียณก่อนกำหนดมีคนลาออกหลายหมื่นคน

นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาเธิร์ดบริดจ์ประเมินว่า ถึงวันนี้อุตสาหกรรมสายการบินมีพนักงานลดลง 15% เทียบกับช่วงก่อนโควิด แต่ต้องจัดการกับปริมาณผู้โดยสาร 90% ของระดับก่อนปี 2563