ทอ.ไทย ยื่นคำขาดต่อ ผู้นำ ทอ.เมียนมา อย่าให้เกิดอีก บินล้ำอธิปไตยไทย

ทอ.ไทย ยื่นคำขาดต่อ ผู้นำ ทอ.เมียนมา อย่าให้เกิดอีก บินล้ำอธิปไตยไทย

โฆษกทอ. ยัน ทัพฟ้าไม่ช้า ส่ง F16 บินคุมชายแดนไทย-เมียนมา แจงบินขึ้นใน 5 นาที หลังเรดาร์เตือน พร้อมแจ้งผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมา ต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

1 มิ.ย.2565 พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงภายหลังที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการนำ F-16 ของ กองทัพอากาศ ขึ้นบินขู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ว่ามีความล่าช้า  โดยยืนยันว่า ผู้ปฏิบัติของกองทัพอากาศ เราปฏิบัติตามขั้นตอน วิธีการปฏิบัติ ที่มีอยู่ อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเรดาร์ภาคพื้น มายังที่ศูนย์ยุทธการทางอากาศ นักบินก็พร้อมวิ่งขึ้นภายใน 5 นาที ระยะทาง 100 กว่าไมล์ ประมาณ 10 กว่านาทีก็จะถึงเป้าหมาย แต่การไปด้วยเครื่องรบทางอากาศ นักบินก็ต้องระมัดระวัง แต่เครื่องที่เข้ามาเมื่อวาน เขาเข้ามาแป๊ปเดียว แล้วก็ออกไป ในลักษณะการใช้อาวุธ และโอเวอร์ชูต เข้ามาในพื้นที่ ที่เป็นภูมิประเทศ ที่เป็นถูเขา ต้นไม่ ซึ่งเขาไม่เห็นหรอก ก็เห็นใจ นักบินที่อยู่ข้างบิน 

"แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขามาบินอยู่แนวชายแดน  ในพื้นที่ของเขา ไม่ได้มีกระทบ ไม่ได้มีแนวโน้ม เป็นภัยคุกคามกับเรา ซึ่งก็ต้องเฝ้าดู โดยเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เป็นลักษณะของการใช้อาวุธ และยกตัวขึ้น และก็บินโอเวอร์ซูตมาในบ้านเรา ซึ่งภูมิประเทศเป็นป่า เป็นเขา ดูไม่รู้หรอกว่าตรงไหน เป็นชายแดน " โฆษกกองทัพอากาศ  กล่าว 

ส่วนจากการประเมิน ทราบวัตถุประสงค์ หรือทราบฝ่าย หรือยังนั้น โฆษกกองทัพอากาศ  ระบุว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า ประเทศไทย กับประเทศเพื่อนบ้านความสุมพันธ์ ดีมาก เราพูดคุยกันทุกระดับอยู่แล้ว ซึ่งเจตนา จริงๆ เขาไม่ได้ต้องการมารุกบ้านเรา ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมช้า

โฆษกกองทัพอากาศ  ย้ำว่า ถ้าเครื่องบินนั้นมีทิศทางความเร็วสูง เป็นเครื่องไฟต์เตอร์ ไม่มีแผนการบิน รับรองได้ว่า เราสกัดกั้นที่ชายแดน ทันที  แต่ตรงนี้ ไม่ใช่ คนละสถานการณ์กัน ต้องแยกแยะ ไม่ใช่วิเคราะห์รวมกันไปหมด ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆขอให้ดูข้อเท็จจริงด้วย แลดูผู้ปฏิบัติที่เขามีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ที่เขาดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะนักบิน และผู้ที่ควบคุมทางอากาศ 

พร้อมยืนยันว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ และสั่งการชัดเจนว่าการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมา ผ่านผู้ช่วยทูตทหารอากาศ  ว่า ต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ เราพร้อมปกป้องประเทศชาติ เต็มที่