‘ปูติน’โต้ ‘มาร์กาเร็ต แทตเชอร์’ ยังทำสงครามชิงหมู่เกาะฟอล์คแลนด์

‘ปูติน’โต้ ‘มาร์กาเร็ต แทตเชอร์’ ยังทำสงครามชิงหมู่เกาะฟอล์คแลนด์

ประธานาธิบดีรัสเซียตอบโต้ข้อกล่าวหานายกฯ อังกฤษที่ว่า ถ้าตนเป็นผู้หญิงคงไม่รุกรานยูเครน ยกผู้นำหญิงอย่างมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ยังเคยเปิดปฏิบัติการทางทหารกับอาร์เจนตินา

ตามที่เมื่อวันพุธ (29 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวถึงการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ว่าเป็นตัวอย่างอันสมบูรณ์ของความเป็นชายเป็นพิษ และล้อเลียนท่าทางชายแข็งแกร่งของปูติน

เช้าวันนี้ผู้ถูกพาดพิงแถลงข่าวระหว่างเยือนเติร์กเมนิสถาน ชี้ถึงการตัดสินใจของอดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ของอังกฤษ ในการส่งทหารเข้าไปยังหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ซึ่งขัดกับทฤษฎีของจอห์นสัน

“ผมอยากให้ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ ตอนที่มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ตัดสินใจเปิดปฏิบัติการทางทหารกับอาร์เจนตินาเพื่อหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ ผู้หญิงก็ตัดสินใจเปิดปฏิบัติการทางทหารได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษอ้างถึงในวันนี้จึงไม่ได้ถูกต้องทั้งหมด”

ย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน อังกฤษใช้กำลังทหารตอบโต้อาร์เจนตินาที่พยายามยึดหมู่เกาะฟอล์คแลนด์ทางแอนแลนติกใต้ที่อังกฤษปกครองกลับคืนมาเป็นของอาร์เจนตินา

“หมู่เกาะฟอล์คแลนด์อยู่ไหน แล้วอังกฤษอยู่ไหน การกระทำของแทตเชอร์ไม่ได้ถูกชี้นำจากอะไรเลยนอกจากความทะเยอทะยานของจักรวรรดิ และความปรารถนายืนยันถึงสถานะจักรวรรดิของตน” ปูตินกล่าว 

รัฐบาลมอสโกมักยกการแทรกแซงทางทหารในอดีตยูโกสลาเวีย อัฟกานิสถาน และอิรัก เป็นตัวอย่างถึงลัทธิจักรวรรดินิยมและความเจ้าเล่ห์ของชาติตะวันตก

แต่ระหว่างอยู่ในอำนาจ 20 ปี ปูตินถูกกล่าวหาว่าทำตัวเป็นจักรวรรดิยม ต้องการใช้กำลังขยายพรมแดนและอิทธิพลรัสเซียไปทั่วพื้นที่อดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งตัวเขาก็บอกเองว่าต้องการฟื้นคืนสหภาพโซเวียตที่ล่มสลาย

การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ทำลายหลายเมือง คร่าชีวิตพลเรือนหลายพันคน อีกหลายล้านคนทั่วยูเครนต้องหลบหนีออกจากบ้าน