กฎหมายอนุญาต-ล็อกดาวน์โควิด เอื้อใช้กัญชาเพิ่ม

กฎหมายอนุญาต-ล็อกดาวน์โควิด เอื้อใช้กัญชาเพิ่ม

รายงานยาเสพติดโลกประจำปีระบุ การอนุญาตให้ใช้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายและล็อกดาวน์ช่วงโควิด ดูเหมือนทำให้คนใช้กัญชาอย่างเป็นปกติมากขึ้น

รายงานยาเสพติดโลกประจำปีของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า กัญชาเป็นยาเสพติดที่ใช้กันกว้างขวางที่สุดในโลกและใช้กันมากขึ้น ขณะเดียวกันการทำตลาดสาร THC มีมากขึ้น

หลายรัฐในสหรัฐอนุญาตให้ใช้กัญชานอกการแพทย์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เริ่มต้นจากรัฐวอชิงตันและโคโลราโดในปี 2555 อุรุกวัยอนุญาตในปี 2556 และแคนาดาปี 2561ที่อื่นก็ดำเนินการคล้ายกันแต่รายงานเน้นสามประเทศนี้ ซึ่งการอนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายดูเหมือนเป็นตัวเร่งให้ใช้เป็นประจำทุกวันจนเป็นกระแสขาขึ้น

ขณะเดียวกันความแพร่หลายในหมู่วัยรุ่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่หนุ่มสาวใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาประสิทธิภาพสูงบ่อยครั้งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สัดส่วนของผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตเวชและการฆ่าตัวตายเกี่ยวข้องกับการใช้กัญชาเป็นประจำเพิ่มขึ้น

ในปี 2563 ปีล่าสุดที่มีข้อมูล ประชาชนราว 284 ล้านคนหรือ 5.6% ของประชากรโลกใช้ยาเสพติด เช่น เฮโรอีน โคเคน แอมเฟตามีนหรือยาอี ในจำนวนนี้ 209 ล้านคนใช้กัญชา ช่วงล็อกดาวน์เพราะโควิด-19 ระบาดหนุนให้การใช้กัญชาเพิ่มขึ้นในปี 2563

การผลิตโคเคนทุบสถิติในปี 2563 การลักลอบค้าทางทะเลเพิ่มขึ้นทุกขณะ ข้อมูลการยึดในปี 2564 บ่งบอกว่า มีการขยายตัวออกจากสองตลาดหลักคืออเมริกาเหนือและยุโรปไปสู่แอฟริกาและเอเชีย

ยาแก้ปวดกลุ่มโอปิออยด์ยังคงเป็นยาเสพติดที่คร่าชีวิตประชาชนมากที่สุด เฟนตานิลเป็นเหตุให้การเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดพุ่งทำสถิติใหม่ ประมาณการชั่วคราวในปี 2564 อยู่ที่ 107,622 คน