มาเลเซียทุ่ม 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ช่วยประชาชนสู้เงินเฟ้อ

มาเลเซียทุ่ม 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ช่วยประชาชนสู้เงินเฟ้อ

มาเลเซียเตรียมทุ่มงบประมาณก้อนใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ 7.73 หมื่นล้านริงกิตทั้งในรูปการอุดหนุนและเงินสดเพื่อช่วยลดผลกระทบจากสินค้าขึ้นราคา

ตามที่ราคาสินค้าในมาเลเซียพุ่งพรวดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากซัพพลายเชนปั่นป่วน ขาดแคลนแรงงาน และผลกระทบของสงครามในยูเครน ข้อมูลจากรัฐบาลในสัปดาห์นี้ชี้ว่า เงินเฟ้ออาหารเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 5.2% จากปีก่อน สูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2554

วานนี้ (25 มิ.ย.) นายซาฟรุล อาซิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาเลเซีย แถลงว่า รัฐบาลเตรียมงบประมาณ 5.1 หมื่นล้านริงกิตเพื่ออุดหนุนผู้บริโภค เช่น ด้านพลังงาน ไฟฟ้า และอาหาร ภายใต้ข้อสมมุติฐานที่ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับปัจจุบัน พร้อมให้ความช่วยเหลือในรูปเงินสด 1.17 หมื่นล้านริงกิต การอุดหนุนอื่นๆ อีก 1.46 หมื่นล้านริงกิต

ก่อนหน้านั้นในวันพุธ (22 มิ.ย.) รัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่า เดือนนี้จะใช้เงินเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ช่วยเหลือครัวเรือนรับมือค่าอาหารและค่าครองชีพเพิ่มสูง และหลายวันก่อนรัฐบาลเคยกล่าวว่า รายได้จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นไม่เพียงพอชดเชยการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่ออุดหนุนประชาชนที่เพิ่มขึ้นมากในปีนี้