เจริญพระชันษา 40 ปี หมุดหมายแห่งอนาคตเจ้าชายวิลเลียม

เจริญพระชันษา 40 ปี หมุดหมายแห่งอนาคตเจ้าชายวิลเลียม

เจ้าชายวิลเลียมจะทรงมีพระชันษาครบ 40 ปี ในวันอังคาร (21 มิ.ย.) นี้ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของว่าที่กษัตริย์ ผู้ทรงมีบทบาทในราชวงศ์อังกฤษอย่างรวดเร็ว ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างความทันสมัยกับโบราณราชประเพณี

ผลสำรวจความคิดเห็นโดยยูกัฟเผยว่า เจ้าชายวิลเลียมและชายาเคท ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีคะแนนนิยมสูงสุดเป็นรองจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้น โดยเจ้าชายวิลเลียมมีคะแนนนิยม 66% ส่วนเคท ผู้มีอายุครบ 40 ปีไปแล้วเมื่อเดือน ม.ค. มีคะแนนนิยม 60%

“นี่เป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับพระองค์ เพราะพระองค์และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ทรงช่วยกันแบ่งเบาพระราชภารกิจของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทั้งยังทรงเดินหน้าสร้างแบบฉบับในฐานะว่าที่กษัตริย์” ริชาร์ด ฟิตซ์วิลเลียมส์ นักวิเคราะห์ราชวงศ์ เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

ด้วยคะแนนนิยมมากขนาดนี้ หลายคนจึงต้องการให้เจ้าชายวิลเลียมขึ้นเป็นกษัตริย์อังกฤษทันทีที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต ไม่ต้องรอต่อคิวจากพระบิดา และเนื่องจากปีที่แล้วควีน พระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงลดพระราชกรณียกิจลงมาก เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับ 2 จึงเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลมากขึ้นทุกที

ตอนที่ควีนงดเสด็จเปิดประชุมสภาในเดือน พ.ค. เจ้าชายวิลเลียมพร้อมด้วยพระบิดาเสด็จแทนพระองค์ และทรงมีส่วนร่วมกับการตัดสินพระทัยเรื่องสำคัญในราชวงศ์ด้วยมีรายงานว่าเจ้าชายวิลเลียมเป็นพระองค์แรกที่สกัดเจ้าชายแอนดรูว์ พระปิตุลา (อา) ผู้เจอคดีเซ็กส์ฉาว ไม่ให้ร่วมงานพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Order of the Garter เดือนนี้

“พวกเขา (เจ้าชายวิลเลียมและชายาเคท) คืออนาคตของสถาบันกษัตริย์ที่ถูกเน้นย้ำในการเสด็จออกสีหบัญชรตอนสิ้นสุดงานเฉลิมฉลองแพลตินัม จูบิลี วาระควีนครองราชย์ยาวนานที่สุด 70 ปี” ฟิตซ์วิลเลียมส์กล่าว

บทบาทสำคัญ

นับตั้งแต่ทรงลาออกจากการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์พยาบาลในปี 2560 เจ้าชายวิลเลียมทรงอุทิศเวลาให้ครอบครัวที่มีความหมายอย่างมากคือมีรายงานว่าพระองค์ทรงมีแผนย้ายออกจากพระตำหนักเคนซิงตันในกรุงลอนดอน ไปประทับที่ตำหนักแบบพอประมาณขนาดสี่ห้องนอน ในเขตพระราชฐานพระราชวังวินด์เซอร์ทางตะวันตกของลอนดอน ที่ควีนใช้เวลาส่วนใหญ่ประทับที่นี่ นักวิเคราะห์ราชวงศ์กล่าวว่า การย้ายเข้าไปเปิดให้เจ้าชายวิลเลียมทรงใกล้ชิดกับควีนมากขึ้นและกระชับบทบาทในครอบครัว

แต่ยิ่งทรงปฏิบัติพระกรณียกิจมากขึ้น เจ้าชายวิลเลียมทรงให้ทายาททั้งสาม เจ้าชายจอร์จ ชันษา 8 ปี เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ชันษา 7 ปี และเจ้าชายลูอีส์ ชันษา 4 ปี ใช้ชีวิตธรรมดาด้วย ส่วนหนึ่งมาจากชีวิตวัยเยาว์ของพระองค์ที่ปวดร้าวจากการที่พระบิดาและพระมารดาแยกทางแล้วหย่าร้างแบบที่สาธารณชนรู้กันทั่ว สุดท้ายเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะเจ้าชายวิลเลียม ชันษาเพียง 15 ปี

พระมารดาทรงเป็นแบบอย่างความทันสมัยให้กับเจ้าชายวิลเลียม พระองค์ไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมแบบพระบิดา ทรงยอมหัตถ์เลอะขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม และทรงสอนการบ้านเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

เจ้าชายผู้สูงสง่ายังทรงกระตือรือร้นสานต่อตำนานพระมารดาด้วยการทำงานสังคมกับคนกลุ่มเปราะบาง ไม่กี่วันก่อนมีคนเห็นพระองค์ช่วยขายนิตยสารThe Big Issue ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับคนไร้บ้าน บ่อยครั้งรายงานปัญหาสิ่งแวดล้อม และสุขภาพจิตด้วย

ตำนานแห่งไดอานา

มาร์ค โรช นักเขียนหนังสือเกี่ยวกับราชวงศ์หลายเล่ม เผยว่า สมัยทรงศึกษาที่วิทยาลัยอีตันใกล้พระราชวังวินด์เซอร์ เจ้าชายวิลเลียมทรงร่วมโต๊ะเสวยพระกระยาหารกลางวันกับควีนในวันอาทิตย์ เรียกได้ว่าทรงถูกหล่อหลอมมาโดยสมเด็จพระราชินีนาถฯ ตามโบราณราชพระเพณี

“แต่ในบรรดาคุณลักษณะทั้งหมดของเจ้าชาย เผลอๆ อาจเป็นเพราะอิทธิพลจากพระมารดา พระองค์ทรงไหวรู้ถึงความหลากหลายและสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม”

เจ้าชายตรัสถึงชีวิตในรั้วในวังเพียงเล็กน้อยแต่ทรงปกป้องครอบครัวหลังเจ้าชายแฮร์รี พระอนุชาและชายาเมแกนให้สัมภาษณ์ช็อกโลกกับสถานีโทรทัศน์สหรัฐ กล่าวหาว่าราชวงศ์อังกฤษเป็นพวกเหยียดผิว

เจ้าชายวิลเลียมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ความสัมพันธ์กับเจ้าชายแฮร์รีตึงเครียด แต่พระองค์ยอมรับว่าสถาบันกษัตริย์อันเก่าแก่จะต้องปรับตัวให้ทันสมัยเพื่อความอยู่รอดหลังยุคควีนเอลิซาเบธที่ 2 และป้องกันกระแสรณรงค์เป็นสาธารณรัฐที่แข็งแกร่งมากในหมู่คนรุ่นใหม่

ความจำเป็นนี้ถูกเน้นย้ำในช่วงเสด็จเยือนแคริบเบียนในเดือน มี.ค. ที่ถูกวิจารณ์ว่า เป็นการย้อนอดีตสู่ยุคอาณานิคม

“สิ่งหนึ่งที่เจ้าชายวิลเลียมทรงกังวลมากคือภาพลักษณ์ของความเป็นกษัตริย์ และการก้าวไปข้างหน้า” ฟิตซ์วิลเลียมส์สรุป