"ปารีส" เผชิญอากาศร้อนสูง - เร็วขึ้นที่สุด รอบ 75 ปี

"ปารีส" เผชิญอากาศร้อนสูง - เร็วขึ้นที่สุด รอบ 75 ปี

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) กำลังเล่นงานคนยุโรปครั้งใหญ่ โดยล่าสุดบางพื้นที่ในประเทศฝรั่งเศสเพิ่งทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดไปแล้ว

สำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส คาดหมายว่า วันนี้ (วันเสาร์ที่ 18 มิ.ย. ) จะเป็นวันที่กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ร้อนที่สุดในเดือนนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 38-39 องศาเซลเซียสและอาจ ทำลายสถิติวันที่ร้อนที่สุดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส รวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1947 หรือในรอบ 75 ปีเลยทีเดียว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส ตรวจวัดอุณหภูมิที่เมืองซังต์ฌองเดอมิเนอวัวส์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีความร้อนสูงแตะ 40 องศาเซลเซียส เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. ทำสถิติอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ 

 

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิในสเปนและฝรั่งเศสสูงกว่าปกติเป็นเวลาหลายวันมาแล้ว และคาดว่าจะพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และนี่นับเป็นสัญญาณเตือนว่า ปัญหา Climate Change ไว้วางใจไม่ได้แล้ว

เวลาเดียวกัน สเปน ก็กำลังเจอปัญหาคลื่นความร้อนเช่นกัน และ ทางตอนใต้ของประเทศ ก็เจอไฟป่าลุกลามอย่างหนัก จนทำให้ผู้คนมากกว่า 2,000  ต้องอพยพย้ายที่อยู่  ซึ่งในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สเปนเพิ่ง เจอคลื่นความร้อนระลอกแรกของปีและเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี มีอุณหภมิทำสถิติสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสแล้ว และอาจสูงขึ้นอีก