EU แนะนำ ยูเครน ในฐานะผู้สมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรป สู่เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

EU แนะนำ ยูเครน ในฐานะผู้สมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรป สู่เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศแนะนำยูเครน ในฐานะผู้สมัครเข้าร่วมกลุ่มความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในยุโรป หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน เมื่อเกือบ 4 เดือนที่แล้ว

ยูเครนสมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรปเพียง 4 วัน หลังกองกำลังทหารรัสเซียหลั่งไหลข้ามพรมแดนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูครั้งนี้ มีอีกสองประเทศคือ มอลโดวาและจอร์เจีย อดีตสหภาพโซเวียตที่ต่อสู้กับเขตแบ่งแยกดินแดนที่กองทหารรัสเซียยึดครอง

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า ยูเครนได้แสดงให้เห็นถึงการวางเป้าหมายประเทศที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน และมุ่งมั่นจะดำเนินชีวิตตามค่านิยมและมาตรฐานของยุโรป

นางเดอร์เลเยน กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อรับทราบการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปรายใหม่ของยูเครน ที่จัดขึ้นกรุงบรัสเซลส์ ในวานนี้ (17 มิ.ย.) โดยในการแถลงข่าวของนางเดอร์เลเยน ได้ใส่ชุดที่สีคล้ายกับธงชาติยูเครนคือเหลืองและฟ้า

อย่างไรก็ตาม ผู้นำประเทศในสหภาพยุโรปคาดว่าจะสนับสนุนการตัดสินใจในการประชุมสุดยอด ซึ่งจะจัดขึ้นสัปดาห์หน้า โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้นำของ 3 ประเทศมหาอำนาจในสหภาพยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ส่งสัญญาณความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในระหว่างการเยือนเมืองเคียฟ พร้อมด้วยประธานาธิบดีโรมาเนีย ด้วย