ตรวจสัญญาณสุขภาพปูติน ตัวชี้วัดอนาคตโลก

ตรวจสัญญาณสุขภาพปูติน ตัวชี้วัดอนาคตโลก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะมีอายุครบ 70 ปีในเดือนต.ค. สุขภาพของเขาสำคัญมากต่อพื้นฐานอนาคตของยุโรป โดยเฉพาะหลังสั่งรัสเซียรุกรานยูเครน แต่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มีน้อยมาก

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าปูตินอาบเลือดกวางไซบีเรีย บ้างก็ว่าต้องให้คนสนิทเก็บอุจจาระเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครมาเก็บไปวิเคราะห์สุขภาพได้ หรือจู่ๆ เขาก็หายตัวไปรักษาสุขภาพเร่งด่วน ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรยืนยันได้

ตลอดเวลาสองทศวรรษที่ครองอำนาจ ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีปูติน มีน้อยมาก จะมีก็แต่ภาพเปลือยอกที่ทำเนียบเครมลิน ต้องการโชว์ความแข็งแกร่งแบบแมนๆ ของผู้นำ แต่เมื่อปูตินเริ่มรุกรานเพื่อนบ้านการจับตาสุขภาพเขาก็มีมากขึ้น

เขาว่าอะไรกันบ้างเกี่ยวกับสุขภาพปูติน

รายงานสอบสวนสุขภาพปูตินที่ลึกซึ้งที่สุดเผยแพร่เมื่อเดือนเม.ย. โดย Proekt เว็บไซต์ข่าวภาษารัสเซีย ใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะสรุปว่า การเดินทางไปโซชิ เมืองท่องเที่ยวทางภาคใต้ของประธานาธิบดีตรงกับช่วงที่แพทย์จำนวนมากเดินทางไปที่นั่น รวมทั้งเยฟเกนี เซลิวานอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งไทรอยด์ ที่ระยะหลังไปโซชิบ่อยๆ เวลาที่จู่ๆ ปูตินก็หายหน้าหายตาไปจากสังคม

ว่ากันว่า ตำรับอายุวัฒนะอันหนึ่งของปูตินคือ การอาบเลือดกวางไซบีเรียสกัด วิธีนี้เซอร์เก ชอยกู เพื่อนปูตินที่มาจากไซบีเรียเป็นคนแนะนำ

Paris Match นิตยสารข่าวของฝรั่งเศส รายงานในเดือนนี้ว่า ตอนไปเยือนซาอุดีอาระเบียในปี 2562 และฝรั่งเศสปี 2560 เวลาเข้าห้องน้ำ ปูตินต้องมีทีมงานตามไปด้วยป้องกันไม่ให้มหาอำนาจเก็บอุจจาระหรือปัสสาวะไปวิเคราะห์

ที่จุดประเด็นความสนใจมากไปกว่านั้นคือ นิวส์วีคของสหรัฐรายงานอ้างข่าวกรองสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย. ว่า ปูตินรักษามะเร็งลุกลามในเดือนเม.ย.ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐปฏิเสธว่าไม่มีข้อมูลแบบนั้น

พลเอก Kyrylo Budanov ผู้อำนวยการข่าวกรองทหารยูเครน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวสกายนิวส์ เมื่อกลางเดือนพ.ค. โดยไม่มีหลักฐานว่า ปูตินเป็นมะเร็ง

Proekt รายงานด้วยว่า ทำเนียบเครมลินจัดฉากสำนักงานปลอมในโซชิ จงใจให้ดูเหมือนว่าปูตินอยู่ในบ้านพักชานกรุงมอสโก และทำงานอยู่กับบ้านไม่ได้ไปพักผ่อนที่รีสอร์ตทะเลดำ

ข้อมูลทางการ

ครั้งเดียวที่ทำเนียบเครมลินยืนยันว่าปูตินมีปัญหาสุขภาพก็ตอนฤดูใบ้ไม้ร่วงปี 2555 ตอนที่เขายกเลิกการประชุมหลายครั้ง และไม่ออกงานสังคมหลังเคลื่อนไหวไม่คล่อง

ในเวลานั้นเครมลินแจ้งว่า ปูตินกล้ามเนื้อตึง หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งรายงานว่า เขาหลังยอกระหว่างบินร่มร่อน แต่ Proekt รายงานว่า ปูตินเริ่มมีปัญหาสุขภาพครั้งใหญ่

ตอนโควิด-19 ระบาดก็มีเรื่องแปลกๆ กับผู้นำรัสเซียเช่นกัน เครมลินบอกว่า ปูตินฉีดวัคซีนแล้วแต่กลับไม่มีภาพเหมือนผู้นำโลกคนอื่นๆ คนที่ติดต่อใกล้ชิด เช่น นักข่าวต้องเจอมาตรการป้องกันเข้มงวดที่สุด อาทิ ต้องกักตัวหลายวัน

ผู้นำโลกที่มาเยือน และไม่ยอมรับเงื่อนไขเข้มงวดของเครมลิน เช่น ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ต้องถูกเนรเทศให้ไปนั่งสุดขอบโต๊ะยาวที่เลื่องลือกัน ส่วนคนที่รับได้กับข้อเรียกร้องของเครมลิน ที่รวมถึงการตรวจโควิดและเผลอๆ อาจถูกกักตัวด้วย เช่น นายกรัฐมนตรี Nikol Pashinyan  ได้รับอนุญาตให้จับมือ และสวมกอดกับปูตินได้

ตอนพบกับชอยกู เพื่อหารือเรื่องยูเครนช่วงปลายเดือนเม.ย. ยิ่งโหมกระพือข่าวลือด้วยภาพปูตินเกาะโต๊ะแน่นเพื่อหยุดร่างกายสั่นเทิ้ม คลิปวิดีโอหลายชิ้นเผยภาพปูตินกระดิกเท้าหนึ่งข้างระหว่างประชุม ขณะเดียวกันเครมลินเลื่อนงานโทรศัพท์สายตรงคุยกับประชาชนประจำปี ที่ปกติจัดเป็นประจำในเดือนมิ.ย. ไปเป็นวันอื่นโดยไม่อธิบายเหตุผล

ตรวจสัญญาณสุขภาพปูติน ตัวชี้วัดอนาคตโลก

ดูเหมือนว่าเกิดความพยายามมากมายเพื่อปกป้องปูติน ในการแถลงข่าวประจำปี 2563 มีนักข่าวเข้ามาในห้องได้ไม่กี่คนโดยต้องกักตัว และตรวจโควิดก่อน นักข่าวอีกจำนวนมากอยู่ในอีกห้องหนึ่ง

การแถลงข่าวปี 2564 กลับมาในรูปแบบปกติ แต่นักข่าวแถวหน้าต้องนั่งห่างจากโต๊ะปูติน มาก แม้ถึงขณะนี้ที่รัฐบาลส่วนใหญ่ทั่วโลกกลับมาทำงานตามปกติแล้ว แต่ปูตินยังปฏิบัติราชการผ่านวิดีโอ

คำตอบของเครมลิน

ทำเนียบเครมลินโดยดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวปูติน ปฏิเสธทุกข้ออ้างที่ว่าประธานาธิบดีรัสเซียกำลังมีปัญหาสุขภาพ

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศถึงกับต้องให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ TF1 ของฝรั่งเศสเมื่อปลายเดือนพ.ค. ปฏิเสธข่าวปูตินเจ็บป่วย “ผมไม่คิดว่าคนมีสติสัมปชัญญะคนไหนจะเห็นสัญญาณความป่วยไข้ไม่สบายจากชายคนนี้” และว่า ผู้นำรัสเซียปรากฏตัวต่อสาธารณะ “ทุกวัน”

ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ผู้ถูกเดียดฉันท์จากโลกตะวันตกแต่พบกับปูตินบ่อยๆ ยืนยันในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ว่า ผู้นำรัสเซียสุขภาพแข็งแรง

“ถ้าคุณคิดว่ามีเรื่องผิดปกติหรือเกิดอะไรบางอย่างกับประธานาธิบดีปูติน แล้วละก็ ขอบอกเลย คุณเป็นคนน่าสงสารที่สุดในโลก” ลูกาเชนโก กล่าว

ในการปรากฏตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รวมทั้งเวทีเสวนาว่าด้วยพระเจ้าปีเตอร์มหาราช และการพบกับประธานาธิบดีเซร์ดาร์ เบร์ดือมูฮาเมดอว์ ของเติร์กเมนิสถาน ปูตินไม่มีสัญญาความผิดปกติทางกายใดๆ

ตรวจสัญญาณสุขภาพปูติน ตัวชี้วัดอนาคตโลก

ทำไมสุขภาพปูตินถึงสำคัญ

ปูตินยังคงเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย นักสังเกตการณ์ส่วนใหญ่คาดว่าเขาพยายามดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันในปี 2567 หลังจากเพิ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ตอนนี้ไม่มีทายาททางการเมืองที่เด่นชัด และในฐานะผู้บัญชาการกองทัพรัสเซีย การรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.เป็นการตัดสินใจของเขา

 “ประเทศไม่รู้ความจริงเกี่ยวกับสุขภาพทางกาย และใจของคนที่บริหาร ทั่วทั้งโลกไม่รู้เลยว่า บุคคลที่สามารถทำลายมวลมนุษยชาติได้ด้วยการกดปุ่มแดงปุ่มเดียว มีสุขภาพดีหรือไม่” โรมัน บาดานิน บรรณาธิการบริหาร Proekt รำพึง

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์