“สหรัฐ” อนุมัติฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นา - ไฟเซอร์ ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

“สหรัฐ” อนุมัติฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นา - ไฟเซอร์ ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ในวานนี้ (17 มิ.ย.) สำหรับกลุ่มเด็กอายุที่น้อยที่สุด ซึ่งเป็นสุดท้ายที่รอการฉีดวัคซีนในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐได้อนุญาตให้ฉีดวัคซีนสองโดสของโมเดอร์นา สำหรับเด็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 5 ปี ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ 3 โดสสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 4 ขวบ 

โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ การดำเนินการนี้จะช่วยปกป้องผู้ที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน และคาดหวังว่า วัคซีนสำหรับเด็กเล็กจะช่วยป้องกันผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดจากโควิด-19 เช่น การรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า ทันทีที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ตัดสินใจอนุมัติดังกล่าว ก็พร้อมจัดส่งวัคซีนโควิด-19 กว่า 10 ล้านโดสไปทั่วประเทศ 

วัคซีนได้รับการทดสอบในการทดลองกับเด็กหลายพันคน พบว่ามีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงในระดับที่ใกล้เคียงกันเช่นเดียวกับในกลุ่มอายุที่มากขึ้น และกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่ใกล้เคียงกันด้วย 

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อนั้นสูงขึ้นสำหรับไฟเซอร์อยู่ที่ 80% เมื่อเทียบกับโมเดอร์นา ประมาณการไว้อยู่ที่ 51% สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ และ 37% สำหรับที่มีอายุ 2-5 ปี