มาดูกัน!ประเทศไหนจัดหาวัคซีนต้านฝีดาษลิงให้ประชาชนในประเทศแล้วบ้าง

มาดูกัน!ประเทศไหนจัดหาวัคซีนต้านฝีดาษลิงให้ประชาชนในประเทศแล้วบ้าง

ตอนนี้เริ่มมีหลายประเทศเริ่มจัดหาวัคซีนให้ประชาชนที่มีโอกาสสัมผัสติดต่อเชื้อฝีดาษลิง แม้ยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันโรคฝีดาษลิงโดยเฉพาะ แต่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคนี้ได้ถึง 85%

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รวบรวมประเทศที่เริ่มหาซื้อและเตรียมแจกจ่ายวัคซีนเพื่อรับมือกับโรคนี้ เริ่มจากเดนมาร์ก ที่กระบุเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ว่า จะรับวัคซีน 200 โดสจากเนเธอร์แลนด์ และเตรียมซื้ออีกหลายพันโดสเพื่อเตรียมฉีดให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

วันเดียวกันนี้  รัฐบาลฝรั่งเศสแนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงให้ฉีดวัคซีน  ตามมาด้วยอังกฤษ ระบุเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ว่า ได้จัดซื้อวัคซีนจากบาวาเรียน นอร์ดิก ปริมาณกว่า 20,000 โดส และเมื่อวันที่ 20 พ.ค. และอังกฤษได้ฉีดวัคซีนฝีดาษให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วน รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่อาจมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคแล้ว

ส่วนรัฐบาลแคนาดา ลงนามในสัญญามูลค่า 56 ล้านดอลลาร์กับบาวาเรียน นอร์ดิก เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ โดยแคนาดาอนุมัติวัคซีนสูตรดังกล่าวแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนในปีหน้า

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. สเปน ระบุว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะป่วยหนัก  โดยวัคซีนอิมวาเน็กซ์ประมาณ 200 โดสถูกส่งถึงสเปนเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และรัฐบาลสเปนกำลังรอซื้อวัคซีนเพิ่มเติมภายใต้แผนการซื้อของอียู

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของเยอรมนีแนะนำเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่สัมผัสกับผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อฉีดวัคซีนอิมวาเน็กซ์ และเมื่อวันที่ 24 พ.ค. เยอรมนีสั่งซื้อวัคซีน 40,000 โดสเพื่อเตรียมพร้อมไว้หากมีการระบาดขึ้น

ส่วนสหรัฐ ระบุเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า จะรับวัคซีนอิมวาเน็กซ์ 300,000 โดสภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ เพิ่มจากเดิมที่มีอยู่แล้ว 72,000 โดส และในวันเดียวกัน บาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่า สหรัฐได้สั่งวัคซีนเพิ่มอีก 500,000 โดส ซึ่งหากรวมกับวัคซีนที่สั่งก่อนหน้านี้ เท่ากับสหรัฐมีวัคซีนรวมกันเกือบ 2 ล้านโดส

ปิดท้ายด้วย สหภาพยุโรป(อียู) ลงนามข้อตกลงกับบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิกเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.เพื่อจัดหาวัคซีนอิมวาเน็กซ์ประมาณ 110,000 โดส โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า