"หมอธีระ" ระบุงานวิจัยชี้ "อ้วนมาก" ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนลดลงเร็ว

"หมอธีระ" ระบุงานวิจัยชี้ "อ้วนมาก" ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนลดลงเร็ว

"หมอธีระ" ระบุงานวิจัยชี้หาก "อ้วนมาก" ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนจะลดลงเร็วกว่าคนอื่น ย้ำยิ่งต้องป้องกันตัวเคร่งครัด การใส่หน้ากากจึงเป็นเรื่องจำเป็น

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 546,169 คน ตายเพิ่ม 1,189 คน รวมแล้วติดไป 541,624,578 คน เสียชีวิตรวม 6,333,887 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด คือ

  1. เยอรมนี
  2. ไต้หวัน
  3. ฝรั่งเศส
  4. สหรัฐอเมริกา
  5. บราซิล

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรป และเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย และยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 73.1 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 55

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 27.25 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 15.39

สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ จำนวนเสียชีวิตของไทยคิดเป็น 10.38% ของทวีปเอเชีย หากปรับตามคาดประมาณสัดส่วนของคนที่มีโรคร่วมเหมือน UK จะเป็น 14.58%

อัปเดตความรู้โควิด-19

1. หากอ้วนมาก ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนจะลดลงเร็วกว่าคนอื่น

van der Klaauw AA และทีมวิจัยจากสหราชอาณาจักร ทำการศึกษาระดับภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน ในกลุ่มประชากรที่มีดัชนีมวลกายระดับต่างๆ

สาระสำคัญที่พบคือ คนที่อ้วนมาก (ดัชนีมวลกายตั้งแต่ 40 ขึ้นไป หรือมีดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 โดยมีโรคประจำตัวอยู่ด้วย) จะมีระดับภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนลดลงเร็วกว่ากลุ่มอื่น

การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นความสำคัญในการป้องกันตัวระหว่างดำรงชีวิตประจำวัน ยิ่งหากเป็นโรคอ้วน ยิ่งต้องป้องกันตัวเคร่งครัด การใส่หน้ากากจึงเป็นเรื่องจำเป็น

ป.ล. ดัชนีมวลกาย คำนวณได้โดยเอาน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) หารด้วยส่วนสูง (เมตร)ยกกำลังสอง เช่น น้ำหนัก 90 กิโลกรัม ส่วนสูง 1.50 เมตร จะคำนวณดัชนีมวลกายได้ 40

2. การฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นพร้อมวัคซีนไข้หวัดใหญ่อาจทำให้ได้ระดับภูมิคุ้มกันลดลง

Wagenhäuser I และคณะจากประเทศเยอรมนี ทำการศึกษาผลของการฉีดวัคซีน mRNA เข็มกระตุ้นในบุคลากรทางการแพทย์ โดยเปรียบเทียบระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นพร้อมกับฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปด้วย

พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นจะทำให้มีระดับภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโรคโควิด-19 (Anti-SARS-CoV-2-Spike IgG antibody) น้อยกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงอย่างเดียวราว 25.4%

อย่างไรก็ตาม การฉีดทั้งสองวัคซีนในคราวเดียวกันนั้นไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาอาการไม่พึงประสงค์ที่มากขึ้น

ผลการศึกษานี้ มีความสำคัญในการวางแผนฉีดวัคซีนในอนาคต เพราะทั้งวัคซีนโควิดและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล้วนมีความสำคัญในการป้องกันควบคุมโรค

ดังนั้น หากมีการศึกษาอื่นประเมินแล้วได้ผลในลักษณะเดียวกัน การฉีดคนละคราวน่าจะดีกว่าในแง่การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

สำหรับไทยเรา เน้นย้ำว่ายังต้องป้องกันตัวเสมอ ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทการใส่หน้ากากระหว่างออกไปตะลอนนอกบ้านนั้นเป็นหัวใจสำคัญที่จะประคับประคองตัวให้ผ่านพ้นสถานการณ์ระบาดไปได้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์