“ญี่ปุ่น” ส่อเค้าเงินเฟ้อ พ.ค. พุ่งต่อ สูงเกินเป้าที่ระดับ 2%

“ญี่ปุ่น” ส่อเค้าเงินเฟ้อ พ.ค. พุ่งต่อ สูงเกินเป้าที่ระดับ 2%

สถานการณ์เงินเฟ้อของญี่ปุ่น ในเดือนพ.ค.2665 มีแนวโน้มว่าจะพุ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดยังคงสูงเกินเป้าไปสู่ที่ระดับ 2%

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. 2565 มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น 2.1% จากปีก่อน ซึ่งจะเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่อัตราเงินเฟ้อสูงเกินเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) 

“แม้ว่าต้นทุนด้านพลังงานชะลอการขยายตัว เนื่องจากรัฐได้เพิ่มเงินอุดหนุน ตลอดจนราคาเชื้อเพลิงปรับตัวขึ้นผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว แต่ราคาสินค้าประเภทอาหารที่เพิ่มขึ้น มีแนวโน้มจะผลักดันให้ราคาผู้บริโภคพุ่งสูงขึ้นอีก” กลุ่มนักวิเคราะห์จากบริษัทมิซูโฮ รีเสิร์ช แอนด์ เทคโนโลยีส์กล่าว

นอกจากนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวนแต่รวมต้นทุนด้านพลังงานนั้น ได้ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกที่เงินเฟ้อพุ่งสูงเกินเป้าหมายของ BOJ ในรอบ 7 ปี 

อย่างไรก็ตาม BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% ในการประชุมวันนี้ โดยการดำเนินนโยบายการเงินของ BOJ ยังคงสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งผลให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างรุนแรง