ญี่ปุ่นจ่อร่วมประชุมผู้นำ NATO ครั้งแรก

ญี่ปุ่นจ่อร่วมประชุมผู้นำ NATO ครั้งแรก

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกเข้าร่วมประชุมผู้นำ NATO ในเดือนนี้ ที่กรุงมาดริดของสเปน

การประชุมผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. ถือว่าเป็นการประชุมครั้งสำคัญในหมู่พันธมิตร 30 ประเทศ หลังสงครามรัสเซียในยูเครนยืดเยื้อเป็นเดือนที่ 4

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ และไม่ใช่สมาชิก NATO ส่งซัพพลายป้องกันตัวให้กับยูเครน และออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเข้มงวดร่วมกับประเทศอื่นในกลุ่มจี7 นายกฯ คิชิดะ ระบุ “เราเป็นเอเชียประเทศเดียวในกลุ่มจี7 ขีดความสามารถทางการทูตของญี่ปุ่นกำลังถูกทดสอบ” การที่ตนร่วมประชุมผู้นำ NATO จะเป็น “ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น” ตนตั้งใจตอกย้ำความกังวลด้านความมั่นคงที่ยุโรป และเอเชียมีร่วมกัน

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯ คิชิดะเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำกลุ่ม Quad และเดินทางไปหลายประเทศรวมถึงเวทีผู้นำความมั่นคง  Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์ เมื่อวันศุกร์ (10 มิ.ย.)

“ส่วนตัวผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนมาก ยูเครนวันนี้อาจเป็นเอเชียตะวันออกในวันพรุ่งนี้ก็ได้” คิชิดะเตือนที่เวทีสิงคโปร์

ด้านสวีเดน และฟินแลนด์ที่สมัครเข้าร่วม NATO ส่งตัวแทนไปร่วมประชุม ขณะเดียวกันประธานาธิบดียุน ซ็อก ย็อลของเกาหลีใต้ ก็เป็นผู้นำคนแรกของประเทศที่เข้าร่วมประชุม

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์