“ออสเตรเลีย” ยินดีเจรจา หากจีนยอมเลิกคว่ำบาตรการค้า

“ออสเตรเลีย” ยินดีเจรจา หากจีนยอมเลิกคว่ำบาตรการค้า

“แอนโธนี อัลบานีส” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในวันอังคาร ( 14 มิ.ย.)ว่า จีนจำเป็นต้องยกเลิกการคว่ำบาตรเพื่อปรับความสัมพันธ์ ขณะที่เขายินดีจะพูดคุยระดับนายกรัฐมนตรี 2 ประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดที่นำเข้าสินค้าเหล็ก แต่ความสัมพันธ์ทางการทูตก็ตึงเครียดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว จีนได้แสดงความคับข้องใจที่มีต่อออสเตรเลียใน 14 เรื่อง ตั้งแต่เรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ การห้ามหัวเว่ย บริษัทด้านโทรคมนาคมรายใหญ่วางเครือข่าย 5จีในออสเตรเลีย และการตรวจสอบการลงทุนต่างประเทศเพื่อป้องกันความเสี่ยงการลงทุนในประเทศ

จีนเป็นผู้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรออสเตรเลีย พวกเขาจำเป็นต้องยกเลิกการคว่ำบาตรเพื่อปรับความสัมพันธ์” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองบริสเบน

รัฐบาลออสเตรเลียก่อนหน้านี้ได้กล่าวว่า การที่จีนคว่ำบาตรสินค้าเกษตรและพลังงาน เป็นการกดดันทางเศรษฐกิจออสเตรเลีย ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทูตที่หยุดชะงักไปหลายปี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ริชาร์ด มาร์ลส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ได้พบกับพล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีน ในระหว่างการประชุมด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม มาร์ลส์ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกันนานหนึ่งชั่วโมงถือเป็น “ก้าวแรกที่สำคัญ” ของ 2 ประเทศ และนี่เป็นสิ่งที่ดีที่ระดับรัฐมนตรีได้พบปะ และมีความสำคัญนำไปสู่การสร้างบรรยากาศสำหรับการค้าของออสเตรเลียและจีน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์