จับตาจีนเก็บเกี่ยวน้อย ดันสินค้าโภคภัณฑ์แพง

จับตาจีนเก็บเกี่ยวน้อย ดันสินค้าโภคภัณฑ์แพง

ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้จีนเสี่ยงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อยลง ยิ่งเพิ่มความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ดันราคาสูงต่อเนื่อง

ราคาอาหารโลกพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่รัสเซียรุกรานยูเครน ผู้ผลิตข้าวสาลี ข้าวโพด และน้ำมันดอกทานตะวันรายสำคัญของโลก ดันให้ราคาสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่จีนเป็นประเทศที่ค่อนข้างพึ่งตนเองได้ ผลิตสินค้าที่จำเป็นอย่างข้าว ข้าวสาลี และแป้งข้าวโพดได้กว่า 95%

อย่างไรก็ตาม ความปั่นป่วนจากโควิดที่ไม่สิ้นสุด เป็นเหตุให้จีนต้องจำกัดการเคลื่อนย้ายสินค้า และคนงานเกษตร เข้ามาซ้ำเติมปัญหาราคาพลังงาน และปุ๋ยสูงขึ้น และปัญหาการเข้าถึงเครื่องจักรกลเป็นไปได้ว่าจีนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตสำคัญอย่างถั่วเหลือง และข้าวโพดได้น้อยลงในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก อาจดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นางสาวเอเวน เพย์ นักวิเคราะห์เกษตร บริษัทที่ปรึกษาทริเวียมไชนา กล่าวว่า สิ่งสุดท้ายที่ตลาดโลกต้องการในตอนนี้คือ จีนกลายเป็นผู้ซื้อที่แข็งขันมากขึ้น

ในเดือนเม.ย. ราคาข้าวโพดทะลุระดับสูงสุดในรอบเก้าปี เดือนนี้ราคาถั่วเหลืองเกือบสูงสุดรอบ 10 ปี

ขณะนี้รัฐบาลปักกิ่งกำลังจับตาการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีอย่างใกล้ชิด ในการประชุมเมื่อเดือนก่อน

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า การเก็บเกี่ยวที่แข็งแกร่งในฤดูร้อนด้วยราคาที่จัดการได้ ขึ้นอยู่กับว่ามณฑลปลูกข้าวสาลีตั้งแต่อานฮุยทางภาคตะวันออกไปจนถึงชานซีทางภาคเหนือ สามารถเข้าถึงแรงงานและเครื่องจักรได้อย่างไม่มีอุปสรรค

ข้อมูลจากสื่อรัฐรายงานว่า ถึงขณะนี้จีนเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวราว 80% นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาสูงกว่าปีก่อน 25% ที่ราวตันละราว 3,000 หยวน

เพย์ กล่าวว่า แม้ข่าวดีเรื่องการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีจะเป็นข่าวดีสำหรับตลาดโลก แต่ความปั่นป่วนจากโควิดยังไม่หายไปไหน อีกทั้งราคาปุ๋ย และพลังงานยังสูงต่อเนื่อง

นายแอนดรูว์ ไวท์ลอว์ นักวิเคราะห์จากโทมัสเอลเดอร์ มาร์เก็ต กล่าวว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนรุกซื้อข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ หนักมาก จากปีละไม่ถึง 20 ล้านตัน เมื่อสี่ปีก่อนเป็นราว 50 ล้านตันในตอนนี้ แต่เงินเฟ้อโลก และความไม่แน่นอนทำให้จีนนำเข้ามากไม่ได้ เพราะสินค้าแพง หลังจากเดือนนี้เพิ่งซื้อข้าวสาลีเก็บเกี่ยวใหม่มาสำรองไว้ในราคาสูงมาก

การหาอาหารเลี้ยงประชากรจีน มีความสำคัญในมิติการเมืองด้วย สื่อทางการจีนรายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนควรใช้ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านธัญพืช

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์