'วิกิพีเดีย' ยื่นอุทธรณ์ศาลรัสเซีย ไม่ลบบทความสงครามยูเครน

'วิกิพีเดีย' ยื่นอุทธรณ์ศาลรัสเซีย ไม่ลบบทความสงครามยูเครน

มูลนิธิวิกิมีเดีย เจ้าของเว็บไซต์วิกิพีเดีย ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลรัสเซียที่สั่งให้ลบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยโต้แย้งว่าประชาชนมีสิทธิที่จะทราบข้อเท็จจริงของสงครามที่เกิดขึ้น

ศาลรัสเซียสั่งปรับมูลนิธิวิกิมีเดียเป็นเงิน 5 ล้านรูเบิล (88,000 ดอลลาร์) เนื่องจากปฏิเสธที่จะลบข้อมูลภาษารัสเซียที่ถูกระบุว่า เป็นการบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับสงครามออกจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย ซึ่งรวมถึงบทความ "การรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน" "อาชญากรรมสงครามช่วงรัสเซียบุกยูเครน" และ "การสังหารหมู่ในเมืองบูชา"

นายสตีเฟน ลาพอร์ต ผู้ช่วยที่ปรึกษาทั่วไปของมูลนิธิวิกิมีเดีย ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นบ่งบอกเป็นนัยว่าข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบอย่างดีบนวิกิพีเดียซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลจากทางการรัสเซียถือเป็นข้อมูลบิดเบือนทั้งสิ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้ศาลรัสเซียพิจารณาคำตัดสินใหม่อีกครั้งโดยคำนึงถึงสิทธิในการเข้าถึงความรู้ และอิสรภาพในการแสดงออกอย่างเสรีของประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ดี ศาลรัสเซียโต้แย้งว่า ข้อมูลที่บิดเบือนบนวิกิพีเดียมีความเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนในรัสเซีย และมูลนิธิวิกิมีเดียซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐนั้น ก็กำลังดำเนินงานอยู่ในรัสเซีย

ทั้งนี้ วิกิพีเดียเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลภาษารัสเซียที่ใช้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สำคัญเพียงไม่กี่แห่งสำหรับชาวรัสเซีย หลังจากที่มีการปราบปรามสื่อในรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์