รัสเซียถล่มสะพานข้ามแม่น้ำในยูเครน ตัดทางหนีจากเมืองซีวีโรโดเนสก์

รัสเซียถล่มสะพานข้ามแม่น้ำในยูเครน ตัดทางหนีจากเมืองซีวีโรโดเนสก์

นายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ของยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารรัสเซียได้ระเบิดสะพานเชื่อมเมืองซีวีโรโดเนสก์กับเมืองลิซิคานสก์ที่อยู่อีกฟากแม่น้ำซิเวอร์สกี โดเนตส์ ส่งผลให้เส้นทางอพยพของพลเรือนถูกตัดขาด

 "หลังจากยิงถล่มสะพานจนพังพินาศแล้ว เมืองจะถูกตัดขาดจริง ๆ ไม่มีทางขับรถออกมาจากซีวีโรโดเนสก์ได้เลย" นายไกไดกล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้เมืองซีวีโรโดเนสก์กลายเป็นสมรภูมิในศึกชิงความเป็นใหญ่เหนือภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน บางส่วนของเมืองถูกบดขยี้ในการต่อสู้ที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวผ่านวิดีโอว่า "เป้าหมายทางยุทธวิธีหลักของผู้ยึดครองไม่ได้เปลี่ยนไป พวกเขากำลังรุกรานในซีวีโรโดเนสก์ ในทุกตารางเมตรยังคงมีการต่อสู้รุนแรง" พร้อมเสริมว่ากองทัพรัสเซียพยายามส่งทหารกองหนุนไปยังดอนบาส

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า "ภาพของเด็ก 12 ขวบที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของรัสเซียจะกลายเป็นภาพจำไปทั่วโลก ข้อเท็จจริงเหล่านี้จะเป็นตัวตอกย้ำว่าโลกมองรัสเซียอย่างไร"

"ไม่ใช่ปีเตอร์มหาราช ไม่ใช่เลโอ ตอลสตอย แต่เป็นเด็ก ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซีย" ปธน.เซเลนสกีกล่าว โดยอ้างอิงถึงคำปราศรัยของปธน.วลาดิมีร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเปรียบเทียบการศึกของรัสเซียในตอนนี้ว่าไม่ต่างกับสมัยที่จักรพรรดิปีเตอร์มหาราชแห่งรัสเซียพิชิตดินแดนของสวีเดนในศตวรรษที่ 18