โดนเหมือนกัน “สิงคโปร์” ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน หลอกสูญเงินแล้ว 750 ล้านบาท

โดนเหมือนกัน “สิงคโปร์” ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน หลอกสูญเงินแล้ว 750 ล้านบาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติสิงคโปร์ เตือนระวังแก๊งต้มตุ๋นมาในรูปแบบต่างๆ ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จีน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 จนถึงขณะนี้ มีเหยื่อ 231 ราย สูญเงินไปแล้วอย่างน้อย 25 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 750 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ ระบุว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่จะได้รับโทรศัพท์อัตโนมัติอ้างว่ามาจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกดต่อสายผ่านระบบทางโทรศัพท์ไปยังปลายสายที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของจีน 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะแจ้งเหยื่อว่า พวกเขากำลังถูกสอบสวนเรื่องการฟอกเงินและความผิดอื่นๆ ซึ่งทำให้พวกเขาเข้าไปพัวพันกับขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ 

"เหยื่อบางราย โดนหลอกให้เปิดบัญชีธนาคารในประเทศเพื่อให้โอนเงิน และเหยื่อจะพบว่าตัวเองถูกหลอกก็ต่อเมื่อมีธุรกรรมในรายการที่ไม่ได้รับอนุญาตจากบัญชีธนาคารของพวกเขา" ตำรวจสิงคโปร์กล่าว 

เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ ยืนยันว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศไม่มีเขตอำนาจศาลในการดำเนินการในสิงคโปร์จับกุมใครก็ตาม หรือเข้ามาสอบสวนประชาชนในทุกรูปแบบ โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง เมื่อได้รับโทรศัพท์ที่ไม่พึงประสงค์โดยอ้างว่ามาจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศ