ประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อก ถกสถานการณ์รัสเซีย โจมตียูเครน

ประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อก ถกสถานการณ์รัสเซีย โจมตียูเครน

การประชุมแชงกรี-ลาไดอะล็อก (SLD) ซึ่งเป็นเวทีหารือประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ที่สิงคโปร์ คาดหารือเน้นประเด็นรัสเซียรุกรานยูเครน ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน และวิกฤติในเมียนมา

การประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อกครั้งนี้ จัดขึ้นแบบเจอตัวเป็นครั้งแรก หลังหยุดพักไปในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มีผู้แทนประมาณ 500 คน จากมากกว่า 40 ประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นมีกำหนดจะขึ้นกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของญี่ปุ่นต่อความมั่นคงในภูมิภาค

ขณะที่ พล.อ.ลอยด์ ออสติน  รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐจะพูดในเช้าวันเสาร์ (11 มิ.ย.) เวลา 08.30 น.“ประเด็นเชิงนโยบายที่สำคัญเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันประเทศของสหรัฐ ในอินโด-แปซิฟิก

ในวันอาทิตย์ (12 มิ.ย.) พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีนจะกล่าวปราศรัยในเวลา 8.35 น. “ประเด็นวิสัยทัศน์ของจีนเกี่ยวกับระเบียบภูมิภาคในเอเชีย-แปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนจะใช้โอกาสนี้เพื่อปราศรัยผ่านลิงก์วิดีโอในวันที่ 11 มิถุนายน เวลา 16.00 น. ท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนยังต่อสู้อันดุเดือดทางภาคตะวันออกของยุโรป