ล้ำหน้าไปอีก “จีน” เตรียมทดลองทางการแพทย์ในอวกาศ

ล้ำหน้าไปอีก “จีน” เตรียมทดลองทางการแพทย์ในอวกาศ

ทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) จะดำเนินการทดลองทางการแพทย์ในวงโคจร จำนวน 24 รายการ ระหว่างอาศัยอยู่ในสถานีอวกาศจีนนาน 6 เดือน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า หลี่ อิ๋งฮุย รองหัวหน้านักออกแบบระบบนักบินอวกาศของโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน กล่าวว่า การทดลองทางการแพทย์ในอวกาศข้างต้นออกแบบมาเพื่อศึกษาผลกระทบจากสภาพแวดล้อมไร้น้ำหนัก และการเดินทางด้วยยานอวกาศต่อนักบิน

เมื่อเปรียบเทียบกับภารกิจนักบินอวกาศหลายครั้งก่อนหน้านี้ เสินโจว-14 จะเก็บตัวอย่างของเหลวในร่างกาย ซึ่งรวมถึงเลือด ปัสสาวะ และน้ำลายของนักบินอวกาศ โดยนักบินอวกาศทั้งสามคนจะใช้วิธีทางแสงที่ไม่รุกล้ำร่างกาย เพื่อวัดการสูญเสียกล้ามเนื้อ และวิเคราะห์สารเมแทบอไลต์ (metabolite) ในปัสสาวะ

หลี่ เสริมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายที่รวบรวมโดยทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-12 และเสินโจว-13 ก่อนหน้านี้ ได้วางพื้นฐานอันดีสำหรับการวิจัยต่อเนื่องของทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-14

จีนส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งเป็นนักบินอวกาศชุดที่ 3 สำหรับโครงการสถานีอวกาศของประเทศ โดยนักบินอวกาศทั้งสามจะร่วมมือกับทีมภาคพื้นดินในการประกอบ และก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสมบูรณ์ รวมถึงจะทำงานในห้องทดลองการสำรวจทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับชีวิต นิเวศวิทยา และเทคโนโลยีชีวภาพ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์