“รมว.กลาโหมสหรัฐ” จ่อพบ “ประยุทธ์” กระชับพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก

“รมว.กลาโหมสหรัฐ” จ่อพบ “ประยุทธ์” กระชับพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก

“ลอยด์ ออสติน” จะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิก ให้แน่นแฟ้นขึ้น

พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากที่เข้าร่วมการประชุมแชงกรี-ลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 - 13 มิ.ย.2565 

ในระหว่างการประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียน เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ออสตินได้พบปะกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและนายกรัฐมนตรี ที่กรุงวอชิงตัน แต่ด้วยเวลาจำกัด ทำให้ไม่สามารถพูดคุยลงรายละเอียดเชิงลึกได้ โดยในครั้งนั้น รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้กล่าวไว้ว่าจะเยือนกรุงเทพฯ หลังการประชุมแชงกรี-ลาไดอะล็อก ซึ่งเป็นการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

การเยือนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจาระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมของไทยกับสหรัฐครั้งล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นี่เป็นครั้งแรกที่มีการหารือเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งสองฝ่ายแสดงความพึงพอใจต่อการประชุมที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยในฐานะพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง  ของสหรัฐ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก อีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์