“ปธน.สหรัฐ” เล็งประกาศความร่วมมือเศรษฐกิจในอินโด-แปซิฟิก คานอำนาจจีน

“ปธน.สหรัฐ” เล็งประกาศความร่วมมือเศรษฐกิจในอินโด-แปซิฟิก คานอำนาจจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมเปิดเผยแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ระหว่างการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้น

การประกาศนโยบายกรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework: IPEF) เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการเยือนภูมิภาคเอเชียของปธน.ไบเดน ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ก่อนจะเผยแผนดังกล่าวนั้น ปธน.ไบเดนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และจะร่วมหารือระดับทวิภาคีกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะหารือเรื่องความมั่นคงเป็นวาระสำคัญ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า แผนเศรษฐกิจที่ปธน.ไบเดนจะประกาศวันนี้ไม่ได้เป็นข้อตกลงทางการค้ารูปแบบเดิม โดยการค้าเป็นเพียง “เสาหลัก” เสาหนึ่ง แต่จะครอบคลุมด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การสร้างระบบซัพพลายเชนที่ยืดหยุ่นมากขึ้น การส่งเสริมพลังงานสะอาด และการต่อต้านคอร์รัปชัน

นโยบาย IPEF เกิดขึ้นหลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีขึ้นในสมัยปธน.บารัก โอบามา ทำให้หลังจากนั้นเป็นต้นมา สหรัฐก็ไม่เคยมีแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจใด ๆ ในภูมิภาคนี้อีก ขณะที่จีนนั้นได้ทำข้อตกลงทางการค้าหลายฉบับร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และพยายามแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปทั่วโลกภายใต้แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (BRI)