‘สหรัฐ’ เดินเกมรุกทางทหารดึง 'เอเชีย' ต้าน ‘อิทธิพลจีน’

‘สหรัฐ’ เดินเกมรุกทางทหารดึง 'เอเชีย' ต้าน ‘อิทธิพลจีน’

"รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ" เผยแผนการเยือนประเทศพันธมิตรในเอเชีย "ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้ - อินเดีย" กางแผนป้องปรามอิทธิพลและความไว้ใจจีน

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ กล่าวในวันเสาร์ (13 มี.ค.)ว่า มีแผนจะเดินทางไปยังภูมิภาคเอเชีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการทหารกับประเทศพันธมิตรอเมริกัน เพื่อป้องปรามอิทธิพลและความไว้ใจจีน 

แผนการเดินทางของพลเอกออสตินจะเริ่มขึ้นที่เกาะฮาวายเป็นแห่งแรก ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการภาคพื้นที่อินโด-แปซิฟิก โดยในการเดินทางครั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะร่วมการพบปะกับพันธมิตรประเทศสำคัญๆ ในกรุงโตเกียว นิวเดลี และโซล

เป้าหมายการเยือนของสหรัฐครั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าได้เพิ่มขีดความสามารถและแผนดำเนินงานในกลุ่มประเทศพันธมิตร เพื่อยับยั้งอิทธิพลจีนหรือประเทศใดๆ ที่ต้องการมาแทนที่สหรัฐ

มีรายงานว่า พลเอกออสตินจะร่วมแผนการเยือนญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วย 

การเดินทางของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดความร่วมมือพหุภาคีประกอบด้วย 4 ประเทศได้แก่สหรัฐ ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น หรือคว็อด (Quad) ซึ่งก่อความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2562  เพื่อถ่วงดุลอำนาจจีนที่เพิ่มขึ้น

หลังจากนั้น นายบลิงเคนจะร่วมคณะของเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อหารือร่วมกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ ในวันที่ 18 มี.ค. ถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน หลังนายไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทำให้ทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าตอบโต้กัน และสหรัฐได้ประกาศห้ามบริษัทเทคโนโลยีของจีนเข้าทำธุรกิจในสหรัฐ