“ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก” ปัดตกสนธิสัญญาความมั่นคงกับจีน

“ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก” ปัดตกสนธิสัญญาความมั่นคงกับจีน

10 ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก ปฏิเสธการทำข้อตกลงสนธิสัญญาความมั่นคงที่จีนผลักดันในวันจันทร์ (30 พ.ค.) ท่ามกลางความกังวลว่า แผนดังกล่าวออกแบบให้ประเทศเหล่านี้เข้าสู่วงจรของจีน

การเจรจาระหว่างนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับผู้นำฟิจิ และประเทศหมู่เกาะต่างๆ ในแปซิฟิกใต้ ก็เพื่อหวังบรรลุข้อตกลงความมั่นคง  สุดท้ายการเจรจาทางการทูตก็ต้องล้มเหลว แม้จีนได้เสนอกิจกรรมมากมายในแปซิฟิกได้ ซึ่งถูกมองว่า เป็นการท้าทายอิทธิพลสหรัฐ และพันธมิตรในภูมิภาคที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์โดยตรง 

ในข้อตกลงลับ ทางจีนได้เสนอให้มีการร่วมฝึกตำรวจในพื้นที่ มีส่วนร่วมรักษาความมั่นคงทางไซเบอร์ จัดทำแผนที่ทางทะเลที่มีความละเอียดอ่อน และเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบก และในน้ำได้มากขึ้น

อีกทั้งเพื่อเป็นการล่อใจ รัฐบาลปักกิ่งได้เสนอความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ในโอกาสทำข้อตกลงการค้าเสรีจีน-แปซิฟิก และการเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ของจีนที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน

เบื้องลึกเบื้องหลังการเจรจาดังกล่าว ผู้นำในประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเดวิด ปานูเอโล ประธานาธิบดีไมโครนีเซียได้มีหนังสือส่งถึงเพื่อนผู้นำประเทศต่างๆ ในหมู่เกาะแปซิฟิก โดยเตือนว่า ข้อเสนอดังกล่าว "มีเลศนัย"และจะเป็นการรับรองอิทธิพลของจีน และเปิดให้ "ควบคุมเศรษฐกิจ" ของอุตสาหกรรมสำคัญๆ ของประเทศตนเองด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์