จีน ชี้ “แอนโทนี บลิงเคน” ใส่ร้ายจนแปดเปื้อน

จีน ชี้ “แอนโทนี บลิงเคน” ใส่ร้ายจนแปดเปื้อน

“กระทรวงการต่างประเทศจีน” ออกโรงโต้แอนโทนี บลิงเคน ใส่ร้ายประเทศ หลังขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องทั่วโลกถ่วงดุลอิทธิพลจีน

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า คำกล่าวอ้างของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เป็นการพูดเท็จ และเกินจริงมากไป ทั้งยังกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงกิจการภายใน ถือเป็นการใส่ร้ายจีนแบบรับไม่ได้ 

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญกับคำเตือนมากมายจากสหรัฐ และพันธมิตรตะวันตกเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นและความทะเยอทะยานอยากเป็นมหาอำนาจโลก

นายบลิงเคนได้กล่าวสุนทรพจน์ในหลายเรื่องที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) พร้อมกับเตือนว่า “จีนมีเจตนาที่ต้องการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลก” โดยนายบลิงเคนได้เรียกร้องทุกฝ่ายป้องกันการกระทำของจีนไว้ 

นายบลิงเคนกล่าวด้วยว่า จีนพยายามกดดันไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่ปกครองตนเอง แต่จีนอ้างว่าเป็นอาณาธิปไตยของประเทศ ทั้งยังกีดกันไต้หวันไม่ให้เข้าร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า “เราขอคัดค้าน” คำพูดของนายบลิงเคน เพราะสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลวอชิงตันพยายาม "ควบคุมและสกัดกั้นการเติบใหญ่ของจีน เพื่อรักษาความเป็นมหาอำนาจโลกและอำนาจสหรัฐไว้"