“เกาหลีเหนือ” ยกเลิกล็อกดาวน์โควิด สถานการณ์เริ่มคงที่แล้ว

“เกาหลีเหนือ” ยกเลิกล็อกดาวน์โควิด สถานการณ์เริ่มคงที่แล้ว

“เกาหลีเหนือ” ยกเลิกข้อจำกัดควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในกรุงเปียงยางแล้ว และยืนยันสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว

เกาหลีเหนือต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างดุเดือดอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินและล็อกดาวน์ประเทศเมื่อเดือน พ.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่า จะขาดแคลนวัคซีน เวชภัณฑ์ และอาหาร 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างคำพูดแหล่งข่าวในรัฐบาลปักกิ่งว่า เกาหลีเหนือยกเลิกล็อกดาวน์โควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว 

โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่าไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้ เนื่องจากสื่อทางการของเกาหลีเหนือไม่ได้ประกาศแผนการตัดสินใจดังกล่าว 

รายงานของเกียวโดมีขึ้นไม่นานหลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นประธานการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขข้อจำกัดในการต่อต้านการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อประเมินสถานการณ์การระบาดไวรัสครั้งแรกของประเทศที่ระบุว่า สถานการณ์กำลัง “ดีขึ้น”

สื่อเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า มีผู้แสดงอาการไข้เพิ่มขึ้น 100,710 รายและเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เทียบกับ 390,000 เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 70 ราย

เกาหลีเหนือไม่ได้ยืนยันจำนวนผู้พบเชื้อโควิด-19 เป็นบวก เพราะดูเหมือนจะไม่มีอุปกรณ์ทดสอบ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าตัวเลขที่ประกาศนั้น การยากที่จะประเมินจำนวแท้จริงของสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในเกาหลีเหนือได้