“เกาหลีเหนือ” ทำสงครามโควิดยังไหว แม้ติดเกิน 2 ล้านราย

“เกาหลีเหนือ” ทำสงครามโควิดยังไหว แม้ติดเกิน 2 ล้านราย

"เกาหลีเหนือ" เผยวันนี้ว่า สงครามต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังได้ "ผลลัพธ์ที่ดี" หลังยืนยันผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรกสัปดาห์ก่อน เนื่องจากยอดมีอาการไข้พุ่งเกิน 2 ล้านคน ขณะที่องค์การอนามัยโลกห่วงไร้การตรวจสอบจริงจัง อาจเกิดแพร่ระบาดรูปแบบใหม่ อันตรายถึงชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือ กำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังยืนยันมีผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขาดทรัพยากรทางการแพทย์ และวัคซีนในประเทศเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายหนึ่งเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือไม่รับความช่วยเหลือจากประเทศเกาหลีใต้ และสหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เยือนกรุงโซล และจะได้พบปะหารือกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล ในบ่ายวันนี้ คงได้พูดคุยถึงความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ 

สำนักข่าวของ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขณะนี้พบผู้มีอาการไข้เพิ่มขึ้น 263,370 ราย และผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ทำให้ยอดรวมของไข้รวมตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน เป็น 2.24 ล้านคน ในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 65 ราย

ในรายงาน KCNA ระบุว่า แม้เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้สถานการณ์การป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินสูงสุด แต่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญยังดำเนินตามปกติ รวมถึงโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ด้วย ซึ่งในการทำสงครามกับโควิด-19 ยังให้ผลลัพธ์ดีอย่างต่อเนื่อง

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เตือนผลกระทบร้ายแรงโควิดต่อประชากรเกาหลีเหนือ 25.5 ล้านคน ขณะที่องค์การอนามัยโลกกังวลว่าการแพร่กระจายเชื้อที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ อาจนำไปสู่ระบาดรูปแบบใหม่ที่อันตรายถึงตายได้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์