“เซี่ยงไฮ้” เปิดแผนเร่งรัดฟื้น ศก. หลังโควิดทำสะดุด

“เซี่ยงไฮ้” เปิดแผนเร่งรัดฟื้น ศก. หลังโควิดทำสะดุด

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ริเริ่มแผนปฏิบัติการเพื่อเร่งรัดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและประสานการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับการพัฒนาเศรษฐกิจ

อู๋ชิง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ แถลงว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกระบบการอนุมัติสำหรับการกลับมาเริ่มต้นการผลิตอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป ภายใต้แผนปฏิบัติการข้างต้นซึ่งประกอบด้วยนโยบายและมาตรการ 50 ประการ

เซี่ยงไฮ้จะส่งเสริมการกลับมาดำเนินงานตามปกติอีกครั้งในทุกภาคส่วน ด้วยการขยายขอบเขตเงินอุดหนุนสำหรับการป้องกันและฆ่าเชื้อโรคระบาดของผู้ประกอบการ รักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และทำให้ช่องทางการขนส่งและโลจิสติกส์ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่น

ขณะเดียวกัน เซี่ยงไฮ้จะจัดตั้งกลไกจัดสรรบุคลากรเพื่อช่วยเหลือกิจการรายใหญ่ที่ก่อตั้งโดยเงินทุนต่างชาติให้กลับมาดำเนินงานตามปกติ และริเริ่มระบบบริการออนไลน์สำหรับโครงการหลักที่ใช้เงินทุนต่างชาติ

แผนปฏิบัติการระบุว่าเซี่ยงไฮ้จะเริ่มขั้นตอนการยื่นขอทุนพิเศษ เพื่อพัฒนาสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคของบริษัทข้ามชาติในเมืองก่อนกำหนดในปี 2565 ขณะจะทยอยลดภาษีซื้อรถยนต์โดยสารบางประเภทตามนโยบายของประเทศ รวมถึงให้เงินอุดหนุนแก่ผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% และสนับสนุนผู้ประกอบการการค้าขนาดใหญ่และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในการออกคูปองการบริโภค

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เซี่ยงไฮ้ยังให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการฟื้นฟูพื้นที่เก่าบางส่วนและสนับสนุนการขยับขยายขนาดการออกหุ้นกู้บริษัทเพื่อขยายการลงทุน