เซี่ยงไฮ้บรรลุสถานะโควิดเป็นศูนย์ รอใช้ชีวิตตามปกติ

เซี่ยงไฮ้บรรลุสถานะโควิดเป็นศูนย์ รอใช้ชีวิตตามปกติ

เซี่ยงไฮ้ทะลุหมุดหมายโควิดเป็นศูนย์ ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกศูนย์กักตัวสามวันรวด แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องล็อกดาวน์ต่อ

เช้านี้เซี่ยงไฮ้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวันที่ 16 พ.ค.มีไม่ถึง 1,000 คน ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ปิดภายใต้การควบคุมเข้มงวดสูงสุด ส่วนนอกศูนย์กักตัวไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

สำหรับหลายเมืองในจีนที่ถูกล็อกดาวน์ การไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ในชุมชนสามวันติดต่อกันถือว่าอยู่ในสถานะ “โควิดเป็นศูนย์” เริ่มยกเลิกข้อจำกัดได้

เซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการค้าประชากร 25 ล้านคนที่ล็อกดาวน์มาเป็นสัปดาห์ที่ 7 แล้ว วานนี้ (16 พ.ค.) กำหนดไทม์ไลน์ออกจากล็อกดาวน์ไว้อย่างชัดเจนที่สุด แต่ชาวบ้านยังคงสงสัยเพราะถูกขยายเวลากักตัวอยู่ในบ้านหลายครั้งแล้ว

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้มีแผนกลับมาทำกิจกรรมนอกบ้านอีกครั้งอย่างเป็นขั้นเป็นตอน สัปดาห์นี้ร้านสะดวกซื้อและร้านยาบางส่วนเปิดแล้ว แต่ยังควบคุมการเดินทางส่วนใหญ่ไว้จนถึงวันที่ 21 พ.ค. จากนั้นการขนส่งสาธารณะและบริการอื่นๆ จะทยอยเปิดบริการการล็อกดาวน์ควรยกเลิกภายใน มิ.ย. แต่จะขอให้ประชาชนตรวจโควิดบ่อยๆ

สัปดาห์นี้ประชาชนได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้มากขึ้น หลายคนออกมาวิ่งและจูงสุนัขมาเดินเล่น ชายคนหนึ่งออกมาตกปลาที่แม่น้ำเซี่ยงไฮ้ แต่อาคารที่พักอาศัยหลายแห่งยังมีรั้วสูงกั้นไว้ บนถนนแทบไม่มีรถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังคงถูกกักตัวอยู่ในบ้าน