“สหรัฐ” ประเทศหนึ่งเดียวในโลก “ปืน” มากกว่าพลเมือง

“สหรัฐ” ประเทศหนึ่งเดียวในโลก “ปืน” มากกว่าพลเมือง

รายงาน SAS ชี้ว่า สหรัฐเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีจำนวนอาวุธปืนมากกว่าพลเมือง และเป็นประเทศเดียวที่ก่อเหตุยิงกันเองอย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เกิดขึ้นในทุกๆ ปี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างรายงานองค์กรที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเบา (Small Arms Survey) หรือ SAS ของสวิสเซอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อคิดเฉลี่ยแล้วมีปืน 120.5 กระบอกในชาวอเมริกัน 100 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมที่รัฐเท็กซัส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 พ.ค.) ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 21 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน 

ขณะที่หมู่เกาะฟอล์คแลนด์ ตามหลังสหรัฐ มีปืนประมาณ 62 กระบอกต่อ 100 คน และเยเมน ประเทศอ่อนล้าจากการทำสงครามมีอัตราการเป็นเจ้าของปืนสูงเป็นอันดับสาม มีปืนประมาณ 53 กระบอกต่อ 100 คน

ในทางตรงกันข้าม สำหรับบางประเทศ เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีอัตราการครอบครองปืนอยู่ที่ประมาณ 0.2 กระบอกต่อคนถือได้ว่าใกล้จะเป็นศูนย์

รายงานสำรวจของ SAS ได้ประมาณการไว้ว่า มีพลเมืองอเมริกันเป็นเจ้าของปืนจำนวน 393 ล้านกระบอกจาก 857 ล้านกระบอก และตัวเลขนี้สอดคล้องกับ 46% ของรายงาน the global civilian gun cache

 

“สหรัฐ” ประเทศหนึ่งเดียวในโลก “ปืน” มากกว่าพลเมือง

“ปรากฏการณ์” เกิดขึ้นเฉพาะในสหรัฐ

รายงานสำรวจชี้ว่า เหตุการณ์ยิงกันที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ไม่รวมผู้กระทำผิด พบว่า 4 ใน 100,000 คนในสหรัฐตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจากปืนในปี 2562 ซึ่งมากกว่าอัตราเฉลี่ยในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ ถึง 18 เท่า

ในตลอด 22 ปีที่ผ่านมา มีการยิงกันมากกว่า 100 ครั้งในสหรัฐ และผู้คนกว่า 2,000 คนตกเป็นเหยื่อของการยิงเหล่านี้

 

"ผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน" ประมาณ 44% อาศัยในบ้านที่มีปืน

ในรายงานระบุว่า จากการสำรวจเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันประมาณ 44% อาศัยอยู่ในบ้านที่มีปืน และประมาณ 1 ใน 3 คนมีปืนในครอบครอง 

สหรัฐเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่พลเมืองของตนเองมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการพกพาหรือมีปืน เหมือนกับในเม็กซิโกและกัวเตมาลา โดยประเทศเหล่านี้ อัตราการเป็นเจ้าของปืนเกือบ 1 ใน 10 ของชาวอเมริกันเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศทั่วโลกใช้มาตรการทางกฎหมายและต่อสู้กับความรุนแรงของการใช้อาวุธ ซึ่งก่อความสูญเสียหลายพันชีวิต มีผู้ใหญ่ชาวอเมริกันเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นจากประชากรทั้งหมด 392.5 ล้านคน ที่สนับสนุนกฎหมายปืนและการปฏิรูปการเมืองที่เข้มงวดขึ้น