"สวีเดน - ฟินแลนด์" เจรจาตุรกี ปลดล็อกเข้าร่วมสมาชิกนาโต

"สวีเดน - ฟินแลนด์" เจรจาตุรกี ปลดล็อกเข้าร่วมสมาชิกนาโต

ตัวแทนจากสวีเดน และฟินแลนด์ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของตุรกีในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาประเด็นการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงท่าทีคัดค้านในเรื่องดังกล่าว

โฆษกของประธานาธิบดี เออร์โดกัน กล่าวหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า ตุรกีได้สังเกตเห็นท่าทีในเชิงบวกของสวีเดน และฟินแลนด์ในการยุติการส่งอาวุธแก่กลุ่มก่อการร้าย ขณะที่นางแอน ลินด์ รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน ระบุเช่นกันว่า การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และการหารือจะยังคงดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ประกาศขัดขวางสวีเดน และฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต โดยอ้างว่าทั้งสองประเทศสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นสมาชิกพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี (PKK) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย รวมทั้งให้ที่พักพิงแก่กลุ่มสนับสนุนนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ซึ่งรัฐบาลตุรกี กล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2559

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า สวีเดน และฟินแลนด์จะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ก่อนที่ตุรกีจะยกเลิกการคัดค้านทั้งสองชาติเข้าเป็นสมาชิกนาโต 

อย่างไรก็ตาม นายคาวูโซกลู กล่าวว่า ทั้งสองประเทศจะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อคลายความกังวลของตุรกี โดยต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

 

 


พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์