'ผู้หญิง'ที่ประธานาธิบดีปูตินต้องระวัง

'ผู้หญิง'ที่ประธานาธิบดีปูตินต้องระวัง

การตัดสินใจรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียที่ยืดเยื้อจะครบสามเดือนในสัปดาห์หน้า และยังไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อใด เป็นการตัดสินใจของผู้นำชายที่ครองอำนาจอย่างยาวนานจนไม่มีใครกล้าทัดทานการตัดสินใจของเขาได้

แต่หารู้ไม่ ผู้ชายแบบนี้ต้องเจอกับผู้หญิงบางคนที่ไม่สยบยอมให้กับความก้าวร้าว พวกเธอคือ นักการเมืองหญิงยุโรป ที่กำลังตัดสินใจบางอย่างรับมือการกระทำของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ฟินแลนด์และสวีเดนเตรียมสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ของสองประเทศนี้ที่มีนโยบายเป็นกลางทางทหารมาโดยตลอด และทั้งฟินแลนด์และสวีเดนล้วนมีผู้นำหญิง 

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ เคียงข้างประธานาธิบดีซาอูลี นีนิสโตเรื่องที่ฟินแลนด์จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต เธออธิบายว่านี่เป็นการตัดสินใจ “ครั้งสำคัญ” บน “อาณัติอันแข็งแกร่ง” โดยหวังว่าสภาจะยืนยันการตัดสินใจภายในไม่กี่วันนี้ ที่ผ่านมาฟินแลนด์ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับ NATO และสมาชิกอื่นๆ เรื่องการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์

หลังจากฟินแลนด์ประกาศข่าวได้ไม่นาน นายกฯ หญิงแมกดาเลนา แอนเดอร์สันของสวีเดนแถลงว่า เธอเองก็ได้รับการสนับสนุนให้นำสวีเดนเป็นสมาชิก NATO เช่นกัน พรรคโซเชียลเดโมแครตของเธอไม่คัดค้านอีกแล้ว ทั้งหมดนี้มาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียนั่นเอง

แอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนทวีตข้อความ “วันนี้พรรคโซเชียลเดโมแครตของสวีเดนตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ เซย์เยสให้สมัครสมาชิก NATO การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้สถานการณ์ความมั่นคงของสวีเดนและยุโรปโดยรวมเสื่อมถอย”

รมว.ต่างประเทศหญิงของสวีเดนกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีด้วยว่า รัสเซียไม่ใช่แค่รุกรานยูเครนเพื่อนบ้าน แต่ยังก่ออาชญากรรมสงคราม พุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือน “ทิ้งระเบิดโรงเรียน โรงพยาบาลและโรงละคร”

“นี่ทำให้เราต้องตัดสินใจว่า เราจะไม่ปลอดภัยเลยถ้าไม่สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต” รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนย้ำ