ผู้นำรัสเซียกร้าว! พร้อมตอบโต้หากนาโตตั้งเครือข่ายทหารในสวีเดน-ฟินแลนด์

ผู้นำรัสเซียกร้าว! พร้อมตอบโต้หากนาโตตั้งเครือข่ายทหารในสวีเดน-ฟินแลนด์

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียเตือนชาติตะวันตก รัสเซียจะตอบโต้ทันทีหากนาโตเริ่มสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในสวีเดนหรือฟินแลนด์ หลังสองประเทศตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต

ปธน.วลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เตือนบรรดาชาติตะวันตกว่า รัสเซียจะตอบโต้ทันทีหากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต)เริ่มสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในสวีเดนหรือฟินแลนด์ หลังจากสองประเทศตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโตแล้ว พร้อมเน้นย้ำว่า การขยายอิทธิพลขององค์การนาโตเข้ามาทางภาคตะวันออกของยุโรปติดชายแดนรัสเซียในช่วงหลังยุคสหภาพโซเวียต คือเหตุผลที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในยูเครนในขณะนี้

เมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) ปธน.รัสเซีย กล่าวต่อบรรดาผู้นำของประเทศพันธมิตรที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของโซเวียต ว่า สหรัฐใช้องค์การนาโตในแนวทางที่ก้าวร้าวซึ่งยิ่งสร้างความยุ่งยากให้กับสถานการณ์ด้านความมั่นคงของโลก 

ปูตินกล่าวด้วยว่า รัสเซียไม่มีปัญหากับฟินแลนด์และสวีเดน เพราะฉะนั้นจะไม่มีภัยคุกคามโดยตรงจากการที่ทั้งสองประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การนาโต แต่หากมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารของนาโตเข้าไปในเขตแดนของสองประเทศนี้ จะมีการตอบโต้ทันทีจากรัสเซีย