“ตำรวจสายลับไบเดน" โดนส่งกลับ เมาก่อวิวาทในเกาหลีใต้

“ตำรวจสายลับไบเดน" โดนส่งกลับ เมาก่อวิวาทในเกาหลีใต้

หน่วยตำรวจสายลับอารักขาประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังเมาแอ่น ก่อเหตุวิวาทในเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจสายลับ 2 นายซึ่งเป็นคณะล่วงหน้าที่ปฏิบัติภารกิจอารักขา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ในระหว่างการเยือนเอเชีย ได้ถูกทางการเกาหลีใต้ส่งตัวกลับประเทศ หลังถูกกล่าวหาว่าเมาและก่อเหตุทำร้ายคนเกาหลี ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางถึงกรุงโซล

ตำรวจเกาหลีใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หนึ่งในตำรวจสายลับถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากทะเลาะวิวาทกับแท็กซี่

เจ้าหน้าสหรัฐรายหนึ่งโต้แย้งข้อกล่าวหาที่ถูกควบคุมหรือจับกุมตัว แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ทำการ “สอบสวน” เพียงเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐอีกรายหนึ่งยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้ถูกเรียกเพื่อทำการสอบสวนฐานกระทำความผิด

แอนโธนี กูกลิเอลมี โฆษกหน่วยงานตำรวจลับสหรัฐกล่าวว่า ทางหน่วยงานตระหนักถึงเหตุการณ์นอกการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย ซึ่งละเมิดกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นได้ 

“บุคคลทั้งสองได้ถูกส่งตัวกลับ และพักงาน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเยือนต่อไป” โฆษกหน่วยงานตำรวจสายลับสหรัฐกล่าว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนอกพื้นที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท ซึ่งไบเดนจะพักที่นี่ในระหว่างเริ่มการเยือนเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดีไบเดนได้เดินทางมาถึงกรุงโซลในเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา

การเยือนเอเชียของประธานาธิบดีไบเดนครั้งนี้ เป็นการเดินทางไปยังเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นในวันที่ 20-24 พฤษภาคมนี้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ไม่ได้ให้ชื่อหรือข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่สหรัฐแต่อย่างใด