‘ล็อกดาวน์ทุบเศรษฐกิจ’ เซี่ยงไฮ้เปิดเมือง 1 มิ.ย.

‘ล็อกดาวน์ทุบเศรษฐกิจ’  เซี่ยงไฮ้เปิดเมือง 1 มิ.ย.

เซี่ยงไฮ้เล็งกลับมาใช้ชีวิตปกติตั้งแต่ 1 มิ.ย. ยุติการล็อกดาวน์ป้องกันโควิดนานกว่าหกสัปดาห์ที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจประเทศ

นางจง หมิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้แถลงว่า เซี่ยงไฮ้จะเปิดเมืองเป็นขั้นตอน การควบคุมการเดินทางส่วนใหญ่ยังคงอยู่ต่อไปจนถึงวันที่ 21 พ.ค. เพื่อป้องกันไม่ให้การติดเชื้อกลับมาอีก จากนั้นจะค่อยๆ ผ่อนคลาย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ไปจนถึงกลาง มิ.ย. และปลายมิ.ย. ขึ้นอยู่กับว่าจะควบคุมความเสี่ยงการติดเชื้อกลับมาอีกได้มากแค่ไหน

การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เต็มรูปแบบและควบคุมการเดินทางของผู้บริโภคและคนงานหลายร้อยล้านคนในหลายสิบเมืองสร้างความเสียหายต่อยอดค้าปลีก ผลผลิตอุตสาหกรรม และการจ้างงาน จนเกรงกันว่าเศรษฐกิจไตรมาสสองอาจแย่ลง

การควบคุมโควิดอันเข้มงวดของจีนที่แตกต่างจากส่วนอื่นๆ ของโลกยังส่งคลื่นกระแทกไปทั่วทั้งซัพพลายเชนโลกและการค้าระหว่างประเทศ ตัวเลขล่าสุดเผยแพร่วันนี้ระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมจีนเดือน เม.ย.ลดลง 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลงอย่างมากจากเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้น 5.0%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือน เม.ย.หดตัวลง 11.1% หลังจากลดลง 3.5% ในเดือน มี.ค. ทั้งสองตัวลดต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

นักวิเคราะห์มองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจดีขึ้นในเดือน พ.ค. รัฐบาลและธนาคารกลางอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม แต่จะฟื้่นตัวได้มากแค่ไหนยังคาดเดายาก เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนที่ต้องแลกกับทุกสิ่งทุกอย่าง

นายทอมมี อู๋ นักเศรษฐศาสตร์จากออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิก กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีโอกาสฟื้นตัวดีในครึ่งปีหลัง ถ้าไม่มีการล็อกดาวน์แบบเซี่ยงไฮ้ในเมืองใหญ่อื่นๆ