ไปสหรัฐไม่เสียเที่ยว! ประธานาธิบดีอินโดนีเซียพบ‘อีลอน มัสก์’

ไปสหรัฐไม่เสียเที่ยว! ประธานาธิบดีอินโดนีเซียพบ‘อีลอน มัสก์’

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย พบอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลาที่เท็กซัส หารือการลงทุนและเทคโนโลยี หลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงว่า ประธานาธิบดีวิโดโดหรือ “โจโกวี” พบกับอีลอน มัสก์ เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หลังการหารือระดับปฏิบัติการเรื่องโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมนิกเกิลในอินโดนีเซีย และการจัดหาแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงและแหล่งข่าววงในสองรายเผยกับรอยเตอร์ว่า สัปดาห์ก่อนตัวแทนเทสลามาที่อินโดนีเซีย เพื่อประชุมถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี ด้านเทสลายังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียพยายามทำข้อตกลงกับเทสลาเรื่องการลงทุนด้านแบตเตอรีของเทสลาและการตั้งฐานปล่อยยิงจรวดของสเปซเอ็กซ์ในอินโดนีเซีย ในโอกาสนี้ที่ประธานาธิบดีโจโกวีเดินทางไปกรุงวอชิงตันเพื่อร่วมประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียนสมัยพิเศษ จึงได้พบกับมัสก์ที่ฐานปล่อยจรวดของสเปซเอ็กซ์ในเมือง Boca Chica รัฐเท็กซัส พร้อมเชิญมหาเศรษฐีรายนี้มาเยือนอินโดนีเซียในเดือน พ.ย. ที่โจโกวีจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกลุ่มจี 20 ที่เกาะบาหลี ซึ่งมัสก์เองก็หวังว่าจะได้เจอกันที่นั่น

แถลงการณ์ระบุ มัสก์กล่าวว่ามีโอกาสที่เทสลากับอินโดนีเซียจะได้เป็นพันธมิตรกันในหลายด้าน เนื่องจากอินโดนีเซียมีศักยภาพมากมาย

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีนิกเกิลมากที่สุดในโลก โจโกวีเองก็อยากพัฒนาอุตสาหกรรมอีวีที่ใช้นิกเกิลเป็นฐาน ตั้งแต่ทำโลหะไปจนถึงผลิตส่วนประกอบแบตเตอรี และประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ในอดีตเขาเคยเสนอให้มัสก์พิจารณาทำฐานปล่อยยิงจรวดในอินโดนีเซียด้วย

ข้อตกลงสองฉบับที่ทำกันในเดือนที่ผ่านมาสร้างโมเมนตัมใหม่ให้กับการผลักดันอุตสาหกรรมอีวีของโจโกวี ในช่วงที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกต่างเร่งหาซัพพลายวัตถุดิบแบตเตอรีและลดการพึ่งพาจีน

เดือนก่อนกลุ่มบริษัทนำโดยแอลจีเอนเนอร์จีโซลูชันของเกาหลีใต้ ผู้ผลิตแบตเตอรีรถอีวีเบอร์สองของโลก ประกาศแผนลงทุน 9 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย ส่วนหนึ่งของแผนใหญ่ครอบคลุมทุกกระบวนการตั้งแต่หลอมนิกเกิลไปจนถึงผลิตเซลล์แบตเตอรีในอินโดนีเซีย

ด้าน Contemporary Amperex Technology คู่แข่งรายใหญ่กว่าของแอลจี ที่มีฐานปฏิบัติการในจีน ซัพพลายเออร์ของเทสลา ประกาศเมื่อเดือน เม.ย.ลงทุน 9 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย