งบฯ โควิดทำพิษ! อังกฤษจ่อลดจำนวนข้าราชการ 1 ใน 5

งบฯ โควิดทำพิษ! อังกฤษจ่อลดจำนวนข้าราชการ 1 ใน 5

รัฐมนตรีอาวุโสสหราชอาณาจักรเผย รัฐบาลวางแผนลดค่าใช้จ่าย ไม่ปฏิเสธรายงานข่าวลดจำนวนข้าราชการ 91,000 คน หลังงบฯ บานปลายช่วงโควิด

นายจาค็อบ รีส ม็อกก์ รัฐมนตรีอาวุโสสหราชอาณาจักร กล่าวกับสำนักข่าวสกายนิวส์ ไม่ปฏิเสธรายงานข่าวลดจำนวนข้าราชการ 91,000 คน ระบุ ต้องการลดจำนวนข้าราชการลงไปเท่าที่เคยมีเมื่อปี 2559 แต่ละปีมีคนออกจากราชการมากถึง 38,000 คน วิธีง่ายๆ ที่จะทำเช่นนั้นคือไม่รับคนเพิ่ม เหลือไว้เฉพาะตำแหน่งสำคัญและทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวกับเดลีเมลว่ารัฐบาลต้องการลดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงมากในช่วงโควิด-19 ระบาดตัวเลข 91,000 คนคิดเป็น 20% ของข้าราชการทั้งหมด ช่วยประหยัดงบประมาณได้ปีละ 3.5 พันล้านปอนด์

ขณะนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร พยายามปรับสมดุลงบประมาณ ที่ใช้จ่ายไปมหาศาลช่วงโควิดระบาด และต้องรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งไม่หยุดฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งยังเพิ่มแรงกดดันต่องบประมาณ

สำหรับนายรีส-ม็อกก์ รัฐมนตรีผู้ดูแลเบร็กซิทและประสิทธิภาพรัฐบาลช่วงหลังพุ่งเป้าเล่นงานข้าราชการที่ยังทำงานจากบ้านทั้งๆ ที่รัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิดหมดแล้ว เขาเคยถูกวิจารณ์กรณีเขียนโน้ตทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานข้าราชการที่ยังไม่กลับมาทำงานว่า “ขอโทษนะ คุณไม่มาทำงาน ผมหวังว่าจะเจอคุณในออฟฟิศเร็วๆนี้”