11 สัปดาห์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  ส่งผลกระทบไทย

สถานทูตสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป(อียู) ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และสหรัฐ นำเสนอบทความพิเศษถึงผลกระทบรอบด้านต่อประชาคมโลก รวมทั้งไทย จากที่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน ต่อเนื่องนานถึง 11 สัปดาห์ พร้อมเรียกร้องทุกประเทศช่วยกันหาทางยุติการสู้รบ

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้นมีสัญญาณเชิงบวกหลายอย่างว่า โลกกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้คนจำนวนมากทำงานอย่างหนักหน่วงตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมาในการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ได้ถูกใช้จ่ายไปในงานด้านสาธารณสุข การพัฒนาและกระจายวัคซีน ค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ การระบาดของโควิด-19 ย้ำเตือนเราว่าโลกของเรานั้นเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างนานาประเทศเพื่อต่อสู้กับความท้าทายที่มีร่วมกัน ประเทศไทยยังคงมีบทบาทที่สำคัญต่อไป ซึ่งรวมถึงการเป็นศูนย์กลางพัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายอันยิ่งใหญ่ครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นจากการก่อสงครามที่ไม่ชอบธรรมและไร้เหตุผลของรัสเซียต่อยูเครน ซึ่งเป็นความท้าทายต่อสันติภาพและความมั่นคงในระดับนานาชาติต่อระบบระหว่างประเทศที่มีกฎกติกาเป็นพื้นฐานและต่อเศรษฐกิจของโลก ไม่ต่างจากโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์ในระดับโลกอันก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างซึ่งผลกระทบต่างๆ จากการกระทำของรัสเซียที่แผ่ขยายออกไปเกินขอบเขตชายแดนของยูเครน

ภายในระยะเวลาเพียง 11 สัปดาห์หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 สหประชาชาติคาดการณ์ว่ามีประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนถึง 3,381 คนต้องเสียชีวิตลง รวมถึงเด็กจำนวน 235 คน และยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 3,680 ราย แต่ตัวเลขที่แท้จริงยังมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีการรวบรวมหลักฐานจำนวนมาก ซึ่งบ่งชี้ถึงการกระทำอันโหดร้ายของกองทัพรัสเซีย เช่น การทำลายสาธารณูปโภคที่สำคัญของเมืองรวมไปถึงโรงพยาบาลและโรงเรียนหลายแห่ง และใช้การข่มขืนและการทรมานเป็นเครื่องมือสงคราม การกระทำเหล่านี้ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

สงครามเป็นสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว ไม่ใช่เพียงแต่ชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในประเทศยูเครนที่ได้รับผลกระทบและต้องทนทุกข์ทรมานกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สงครามในยูเครนยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลกเป็นวงกว้างจนสามารถรับรู้ได้ในหลายประเทศรวมถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน เกษตรกรกำลังเผชิญกับปัญหาราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น ราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมมาก และสินค้าโภคภัณฑ์ก็มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน 

 

11 สัปดาห์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  ส่งผลกระทบไทย

 

ชาวยูเครนจำนวนมากต้องพลัดถิ่นจากการที่ถูกรัสเซียทำลายรวมไปถึงการทำลายระบบสาธารณูปโภคเกษตรกรรม และท่าเรือต่างๆ ที่สำคัญ ระบบการเชื่อมต่อของรถไฟ ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างยิ่งต่อความมั่นคงทางอาหารโลก การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกผันของเศรษฐกิจโลก (Global Economic Disruption) ซึ่งเป็นผลจากสงครามจะสามารถรับรู้ได้ในระยะเวลาอันใกล้รวมถึงในประเทศไทยด้วย

ในฐานะคณะเอกอัครราชทูตจากประเทศออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร เอกอัครราชทูตแต่งตั้งนิวซีแลนด์ (Ambassador-designate) และอุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และในฐานะผู้แทนประเทศต่างๆ ที่มีพันธกิจร่วมกันในการรักษาอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน เป็นสาเหตุที่เราจะยังมุ่งสนับสนุนยูเครนในการปกป้องตนเองจากการมุ่งร้ายของรัสเซีย 

 

 

11 สัปดาห์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  ส่งผลกระทบไทย

 

เราต้องการให้สงครามนี้สิ้นสุดโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ประชาคมนานาชาตินั้นสามารถให้ความช่วยเหลือยูเครนในการฟื้นฟูและสร้างตัวขึ้นใหม่ได้ รวมถึงจะเกิดการสอบสวนอาชญากรรมสงครามครั้งนี้อย่างถี่ถ้วนและสามารถนำตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบได้ เพื่อให้เศรษฐกิจโลกและภาคธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างเป็นปกติอีกครั้ง เราเชื่อว่าวิธีที่เร็วที่สุดในการจะหยุดยั้งสงครามครั้งนี้คือ ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียนั้นจำเป็นจะต้องยุติการโจมตีและถอนกำลังทหารออกจากประเทศยูเครนทันที และเราได้เรียกร้องให้มีข้อตกลงดังกล่าวหลายครั้งแล้วบนเวทีโลก

เราเป็นพันธมิตรของประเทศไทยและสนับสนุนการที่ประเทศไทยได้แสดงจุดยืนบนเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ว่าจะยืนหยัดเพื่อหลักปฏิบัติสำคัญของระเบียบโลก เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งในระเบียบโลกที่ยึดถือกฎกติกาเป็นพื้นฐานและต้องทำทุกอย่างที่จะสามารถกระทำได้เพื่อปกป้องกฎเหล่านั้น และเราต้องการเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศไทยและในประเทศอื่นๆ อย่างรวดเร็วภายหลังช่วงเวลาอันยากลำบากจากโรคระบาดและจากสงครามของรัสเซียในยูเครนในตอนนี้สิ้นสุดลง

11 สัปดาห์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  ส่งผลกระทบไทย

 

เป้าหมายเหล่านี้สามารถสำเร็จได้ผ่านการลดระดับสถานการณ์ของรัสเซียและการถอนกำลังออกจากยูเครน ซึ่งจะเป็นเส้นทางในการไปสู่เสถียรภาพของสถานการณ์ด้านความมั่นคงโลกและเศรษฐกิจในโลกซึ่งเชื่อมโยงกันอยู่นี้

สงครามของรัสเซียในยูเครนอาจเริ่มต้นไปได้เพียง 11 สัปดาห์ แต่หากไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ผลกระทบของสงครามที่มีต่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกจะรู้สึกได้เป็นเวลาอีกหลายปีในอนาคต

 

11 สัปดาห์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  ส่งผลกระทบไทย

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์