ชิงชัยเลือกตั้ง “ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์” พรุ่งนี้

ชิงชัยเลือกตั้ง “ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์” พรุ่งนี้

การเลือกตั้งทั่วไปในฟิลิปปินส์จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไป

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งนี้ มีผู้ลงสมัครที่เป็นตัวเต็งสองอันดับแรก ก็คือเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ อายุ 64 ปี หรือที่มีชื่อเล่นว่า บองบองเขาเป็นลูกชายของอดีตเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 1986 ส่วนอีกคนคือเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน วัย 57 ปีซึ่งเธอเคยเป็นอดีตทนายความและนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

ส่วนในวันหาเสียงวันสุดท้าย ทั้งสองฝ่ายได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่โตในกรุงมะนิลา ซึ่งมีผู้สนับสนุนมาร่วมแสดงพลังสนับสนุนกันอย่างแน่นขนัดตามข่าวระบุว่าหลายแสนคน ซึ่งผู้สนับสนุน บองบอง ใส่เสื้อยืดสีแดง ส่วนผู้สนับสนุน โรเบรโด ใส่เสื้อยืดสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่ทั้งสองฝ่ายใช้เป็นสัญลักษณ์ในการหาเสียงครั้งนี้

ขณะที่ผลสำรวจจาก กูเกิล เทรนด์ กลับแสดงผลที่ตรงกันข้าม โดยมีคนค้นดูข้อมูลของ โรเบรโด ในกูเกิลมากถึง 59% ส่วนบองบองอยู่ที่ 23%ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวฟิลิปปินส์ให้ความสนใจในตัวโรเบรโดมากกว่า และที่สำคัญคือ ผลการสำรวจของกูเกิลเทรนด์มีความแม่นยำสูงมาก อย่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ก็มักจะออกมาตรงกับผลสำรวจของกูเกิล เทรนด์ จึงมีความเป็นไปได้เหมือนกันว่า เลนี โรเบรโด อาจจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งในวันจันทร์นี้ก็ได้

อย่างไรก็ตาม ชาวฟิลิปปินส์คาดหวังจากประธานาธิบดีคนใหม่ คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถดถอยจากการระบาดของโควิด-19 การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชันรวมทั้งการรับมือกับจีนที่ขยายอิทธิพลเข้ามายังพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังรอประธานาธิบดีคนใหม่ เข้ามาจัดการอย่างเร่งด่วน