หุ้นอาลีบาบาร่วงรับข่าว ‘ชายแซ่หม่า’ ถูกจับในหางโจว

หุ้นอาลีบาบาร่วงรับข่าว ‘ชายแซ่หม่า’ ถูกจับในหางโจว

อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน หุ้นร่วง 9.4% เมื่อวันอังคาร (3 พ.ค.) หลังสื่อรัฐรายงานข่าว ชาย “แซ่หม่า” ในเมืองหางโจว ถูกควบคุมตัวในข้อหาความมั่นคงแห่งชาติ

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน ชายต้องสงสัยถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ฐานต้องสงสัยสมคบคิดกับกองกำลังอันเป็นปรปักษ์ของต่างชาติต่อต้านจีน เพื่อยุยงให้เกิดความแตกแยกและล้มล้างอำนาจรัฐ

รายงานข่าวเพียงประโยคเดียวถูกสื่อรัฐสำนักอื่นนำไปรายงานต่อ จนแพร่ไปทุกแพลตฟอร์มข่าวจีน ส่งผลให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นอาลีบาบาในตลาดฮ่องกง จนมูลค่าตลาดหายไปราว 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในเวลาไม่กี่นาที

ท่ามกลางเสียงฮือฮา หู สีจิน อดีตบรรณาธิการ “โกลบอลไทม์ส” หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ แนวชาตินิยมของรัฐ รีบชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า รายงานข่าวทำให้เข้าใจผิดเพราะชื่อผู้ต้องสงสัยมีสามตัวอักษร ขณะที่ชื่อจีนของแจ็ค หม่า คือหม่า หยุน มีแค่สองตัวอักษร (ต่อมาซีซีทีวีปรับรายงานข่าวเงียบๆ ตามการประเมินของหู) 

เพื่อป้องกันไม่ให้กังวลกันไปมากมาย โกลบอลไทม์ส รายงานว่า ชายผู้ถูกกล่าวหาเกิดในปี 2528 ในเมืองเว่ยโจว (แจ็ค หม่า เกิดในปี 2507 ที่เมืองหางโจว) ทำงานเป็นผู้อำนวยการแผนกพัฒนาและวิจัยฮาร์ดแวร์บริษัทไอทีแห่งหนึ่ง คำชี้แจงทำให้ราคาหุ้นดีดกลับมาได้เป็นส่วนใหญ่เมื่อสิ้นวัน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์