สตรีหมายเลข 1 สหรัฐ เล็งเยือนโรมาเนีย-สโลวาเกีย ย้ำจุดยืนยูเครน

สตรีหมายเลข 1 สหรัฐ เล็งเยือนโรมาเนีย-สโลวาเกีย ย้ำจุดยืนยูเครน

“จิล ไบเดน” สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ จะเดินทางเยือนโรมาเนียและสโลวาเกีย ระหว่างวันที่ 5-9 พ.ค. นี้ เพื่อพบปะกับสมาชิกกองทัพสหรัฐและเจ้าหน้าที่การทูต รวมถึงครอบครัวชาวยูเครนที่พลัดถิ่น

รายงานระบุว่า นางไบเดนจะพบปะกับแม่และเด็กชาวยูเครนที่ต้องหนีภัยสงครามออกจากประเทศ ตามกำหนดการในวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแม่ของสหรัฐ

นอกจากนี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะพบกับทหารสหรัฐที่ฐานทัพอากาศมิฮาอิล โคกัลนิเซียนู (Mihail Kogalniceanu Airbase) ในโรมาเนียในวันที่ 6 พ.ค. ก่อนจะเดินทางไปยังกรุงบูคาเรสต์ เพื่อพบเจ้าหน้าที่รัฐบาลโรมาเนีย รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรม และครูอาจารย์ที่ทำงานช่วยเหลือเด็ก ๆ ชาวยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยังครอบคลุมการเยือนเมืองต่าง ๆ ในสโลวาเกีย โดยนางไบเดนจะพบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ผู้ลี้ภัย และเจ้าหน้าที่ผู้ให้ความช่วยเหลือ

การเดินทางเยือนของนางไบเดนยังแสดงถึงการสนับสนุนที่สหรัฐมีต่อยูเครนและประเทศเพื่อนบ้านที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครน โดยก่อนหน้านี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนที่กรุงเคียฟ