สหรัฐเชื่อไม่มีภัยคุกคามรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐเชื่อไม่มีภัยคุกคามรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเผย สหรัฐไม่เชื่อว่าจะมีภัยคุกคามจากการที่รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ แม้เมื่อเร็วๆ นี้จะออกมาขู่เรื่องนี้ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐผู้ไม่เปิดเผยนาม กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (29 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น “เราทำได้ดีที่สุดคือเดินหน้าจับตาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของพวกเขาทุกวัน เราประเมินว่านี่ไม่ใช่ภัยคุกคามถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และไม่ใช่ใช่ภัยคุกคามต่อดินแดนนาโต

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (25 เม.ย.) นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ชาติตะวันตกอย่าประเมินความเสี่ยงความขัดแย้งถึงขนาดใช้นิวเคลียร์กรณียูเครนต่ำเกินไป

หลายวันก่อนรัสเซียกล่าวด้วยว่า มีแผนประจำการขีปนาวุธข้ามทวีป Sarmat ที่เพิ่งทดสอบ มีขีดความสามารถโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อสหรัฐได้ ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ภายในปลาย ต.ค.)

ชาติตะวันตกกังวลว่าความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์เพิ่มมากขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย รุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ด้วยสุนทรพจน์ที่อ้างถึงกองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซีย พร้อมเตือนว่า ความพยายามเข้ามาขัดขวาง “จะนำคุณไปสู่ผลร้ายที่ไม่เคยเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์”

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวในสัปดาห์นี้ ไม่คาดว่าความล้มเหลวเพิ่มเติมของกองทัพรัสเซียจะผลักดันให้ปูตินใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี โดยกล่าวว่า ผู้นำรัสเซียมีโอกาสหลบหลีกและยุติความขัดแย้ง

ไม่กี่วันก่อน นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการซีไอเอ กล่าวว่า ไม่ควรดูเบาโอกาสที่รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างต่ำหรืออาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในยูเครน แต่ซีไอเอยังไม่เห็นหลักฐานจริงจังมากพอให้กังวล