'ไบเดน' วอนคองเกรสอัดฉีดเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 3.3 หมื่นล้านดอลล์

'ไบเดน' วอนคองเกรสอัดฉีดเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 3.3 หมื่นล้านดอลล์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบช่วยเหลืออีก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของยูเครนในการปกป้องตนเองจากรัสเซียในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า

 คำขอดังกล่าวรวมถึงเงินราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครน และสำหรับความพยายามของสหรัฐในการเสริมสร้างความมั่นคงของยุโรปโดยร่วมมือกับชาติพันธมิตรที่เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ตลอดจนชาติพันธมิตรอื่น ๆ ในภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรับประกันว่า รัฐบาลยูเครนยังคงทำหน้าที่และให้บริการขั้นพื้นฐานแก่พลเมืองของตนได้ ตลอดจนเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร อันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็น 2 ชาติผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่

"เราต้องร่างกฎหมายนี้เพื่อสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ" ปธน.ไบเดน กล่าวขณะประกาศขอเงินทุน พร้อมเสริมว่า "ราคาของการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่น้อย ๆ แต่การยอมจำนนต่อการรุกรานจะเป็นบทเรียนราคาแพงยิ่งกว่า ถ้าเราปล่อยให้มันเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกล่าวอีกว่า สหรัฐกำลัง "ทำหน้าที่ของเรา" ส่วนพันธมิตรในนาโตและพันธมิตรในยุโรปก็ต้องช่วยสนับสนุนในส่วนของตนด้วยเช่นกัน

ต่อมาในวันเดียวกัน นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า สิ่งที่ปธน.ไบเดนกล่าวนั้นคือ ท่านกำลังเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ เพิ่มการสนับสนุนยูเครนต่อไป เนื่องจากเราจำเป็นต้องมี "ความพยายามอย่างต่อเนื่อง" ในการจัดการกับ "สงครามที่ยาวนานขึ้น"