“นายกฯอินเดีย” ทัวร์ยุโรป หารือวิกฤติยูเครน

“นายกฯอินเดีย” ทัวร์ยุโรป หารือวิกฤติยูเครน

“นเรนทรา โมดี” เดินทางไปยุโรปในวันจันทร์ (2 พ.ค.) แม้ที่ผ่านมาอินเดียปฏิเสธการประณามรัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งอาจจะเป็นประเด็นสำคัญในการหารือกับผู้นำหลายประเทศในยุโรป

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียได้ออกแถลงการณ์ก่อนเดินทางเยือนเยอรมนี เดนมาร์ก ฝรั่งเศสที่ระบุว่า การเยือนภูมิภาคยุโรปครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ท้าทายยิ่ง และเต็มไปด้วยทางเลือกมากมาย ขณะที่อินเดียมีความตั้งใจจะ “เสริมสร้างจิตวิญญาณในความร่วมมือ” กับหุ้นส่วนยุโรป เพื่อแสวงหาสันติภาพและความรุ่งเรืองระหว่างกัน

ที่ผ่านมา อินเดียนำเข้ายุทโธปกรณ์ทางทหารส่วนใหญ่จากรัสเซีย ขณะเดียวกันอินเดียได้เรียกร้องให้สงครามรัสเซีย-ยูเครนยุติการสู้รบในทันที

นายกฯโมดีมีกำหนดการพบนายกรัฐมนตรีโอลัฟ ช็อลทซ์ ของเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลินในวันจันทร์นี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังกรุงโคเปนเฮเกน เพื่อร่วมพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ในการประชุมสุดยอดอินเดีย-นอร์ดิก เป็นเวลาสองวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 

หลังจากนั้นจะเดินทางไปยังฝรั่งเศสเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และแบ่งปันความเห็นหลังประเมินสถานการณ์ต่างๆ ในภูมิภาคและระดับโลก