“อียู” เดินหน้าคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียครั้งใหม่ รู้ผล 4 พ.ค.

“อียู” เดินหน้าคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียครั้งใหม่ รู้ผล 4 พ.ค.

แหล่งข่าวทางการทูตของประเทศสมาชิกอียู เผยในวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) สหภาพยุโรป เสนอให้ยกเลิกการห้ามนำเข้าน้ำมันของรัสเซียแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียฐานรุกรานยูเครน

คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทำหน้าที่ร่างมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว เตรียมเนื้อหาที่จะส่งไปยังประเทศสมาชิก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้เร็วที่สุดในวันพุธนี้ (4 พ.ค.) โดยที่เยอรมนีมองว่า การคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียเกิดขึ้นได้ แต่จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ มากเกินไป 

นายโจเซป บอร์เรล  ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) ด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงกล่าวว่า รัสเซียได้ยกระดับการโจมตียูเครน ทำให้เห็นว่า การคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียมีความจำเป็น 

คณะกรรมาธิการเตรียมเสนอมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันที่เป็นแผนดำเนินการในระยะ 6-8 เดือนข้างหน้า เพื่อให้ประเทศต่างๆ มีเวลาในการเตรียมตัว เพราะหลายประเทศกังวลว่า การแบนนำเข้าน้ำมันรัสเซียทันที จะทำให้ราคาหน้าปั๊มสูงขึ้นรวดเร็ว 

แม้ว่ารัสเซียจะส่งออกน้ำมัน 2 ใน 3 ไปยังสหภาพยุโรป แต่สหรัฐยังแสดงความสงสัยต่อการสั่งห้ามเด็ดขาด โดยนางเจนเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ มองว่า รัสเซียอาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากราคาส่งออกน้ำมันยังคงสูง

รัฐมนตรีพลังงานของสหภาพยุโรปจะหารือเกี่ยวกับคำสั่งห้ามในวันจันทร์นี้ที่กรุงบรัสเซลส์ แม้ว่าจะไม่ได้ลงนามในการตัดสินใจก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นักการทูตในอียูกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีด้วยว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 6 ยังมุ่งไปที่สเบอร์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของรัสเซีย จะไม่ได้เข้าร่วม Swift ที่เป็นระบบการเงินระหว่างประเทศ