“สหรัฐ” เตือนอินเดีย หากคิดเข้าร่วมกับรัสเซีย

“สหรัฐ” เตือนอินเดีย หากคิดเข้าร่วมกับรัสเซีย

นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) ประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐเตือนอินเดียไม่ให้เข้าเป็นพวกกับรัสเซีย พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐรู้สึก “ผิดหวัง” กับปฏิกิริยาของอินเดียที่มีต่อกรณีรัสเซียบุกยูเครน

นายดีส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในรายการ “มอนิเตอร์ เบรกฟาสต์” ของเดอะ คริสเตียน ไซเอนซ์ มอนิเตอร์ว่า แน่นอนมีบางด้านที่เรารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของจีน และอินเดียที่มีต่อกรณีการรุกรานครั้งนี้

"หากอินเดียเป็นแนวร่วมเชิงยุทธศาสตร์กับรัสเซียแบบชัดแจ้งยิ่งขึ้น ก็จะเกิดผลที่ตามมาอย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว" นายดีส กล่าว 

 

ขณะที่สหรัฐ ยุโรป ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ร่วมกันคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การทำสงครามกับยูเครน อินเดียกลับไม่ร่วมวงคว่ำบาตร ทั้งยังพยายามซื้อน้ำมันนำเข้าจากรัสเซียต่อไปอีกด้วย ปฏิกิริยาของรัฐบาลอินเดียนี้เองทำให้ความสัมพันธ์กับสหรัฐซับซ้อนขึ้น เนื่องจากอินเดียถือเป็นพันธมิตรสำคัญในการต่อต้านอิทธิพลของจีนในเอเชีย

ความคิดเห็นของนายดีส มีขึ้นหลังจากที่นายดาลีพ ซิงห์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เดินทางไปอินเดียเพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า “สิ่งที่ดาลีพชี้แจงกับเจ้าหน้าที่อินเดียในระหว่างการเยือนครั้งนี้คือ เราไม่เชื่อว่าการที่อินเดียเร่งรัดหรือเพิ่มการนำเข้าพลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ จากรัสเซียนั้น จะเป็นประโยชน์ต่ออินเดีย”

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์